Quyết định trên được đưa ra sau khi tòa án Pháp phán quyết rằng lỗi của Air France và Airbus không thể được chứng minh là nguyên nhân dẫn đến vụ tai nạn máy bay.
Mặc dù phán quyết đã được dự đoán trước sau khi các công tố viên đề nghị tòa án Paris không truy tố, nhưng đây vẫn là một đòn giáng mạnh đối với gia đình các nạn nhân, những người đã tiến hành hành trình đòi công lý ròng rã 14 năm.
Hai công ty có trụ sở tại Pháp đã ra tòa vào tháng 10/2022 để xác định trách nhiệm của họ đối với thảm họa hàng không tồi tệ nhất trong lịch sử của Air France, khiến toàn bộ 228 người trên chuyến bay AF447 thiệt mạng.
Các công tố viên cho biết, khi các phiên điều trần trong phiên tòa kéo dài 8 tuần kết thúc vào tháng 12/2022, họ "không thể" kết tội hai "gã khổng lồ" hàng không này, và cáo buộc tội ngộ sát đã bị bác bỏ.
Nếu bị kết án, hai công ty sẽ có nguy cơ bị phạt 225.000 Euro (250.000 USD) cũng như thiệt hại đáng kể về uy tín.
Khi bản án được tuyên, người thân của các nạn nhân có mặt tại tòa đã đứng dậy, tỏ ra sửng sốt, rồi lại ngồi xuống.
Daniele Lamy, chủ tịch hiệp hội đại diện cho các nạn nhân, cho biết: "Chúng tôi mong đợi một phán quyết công bằng, nhưng đây không phải là những gì chúng tôi kỳ vọng. Tất cả những gì còn lại sau 14 năm chờ đợi là sự tuyệt vọng, mất tinh thần và tức giận".
Trục vớt mảnh vỡ máy bay AF447 bị rơi. (Ảnh: Reuters)
Các phiên điều trần ở Paris tập trung vào nguyên nhân ống pitot bị lỗi, được sử dụng để đo tốc độ bay của máy bay.
Tòa án đã nghe làm thế nào các ống pitot bị trục trặc, vốn bị chặn bởi các tinh thể băng trong cơn bão giữa Đại Tây Dương, đã khiến chuông báo động vang lên trong buồng lái của chiếc Airbus A330 và hệ thống lái tự động bị tắt.
Các chuyên gia kỹ thuật nhấn mạnh rằng sau sự cố thiết bị, các phi công đã đưa máy bay vào tình trạng leo dốc, khiến máy bay mất lực nâng lên từ không khí di chuyển dưới cánh, do đó mất độ cao.
Air France và Airbus đã cho rằng lỗi của phi công là nguyên nhân chính gây ra vụ tai nạn.
Tuy nhiên, luật sư của gia đình các nạn nhân đã lập luận rằng cả hai công ty đều đã biết về vấn đề ống pitot trước khi vụ tai nạn xảy ra và các phi công đã không được đào tạo để đối phó với tình huống khẩn cấp ở độ cao lớn như vậy.
Tòa án cho biết, Airbus đã phạm "bốn hành vi thiếu thận trọng hoặc sơ suất", bao gồm việc không thay thế một số mẫu ống pitot mà dường như bị đóng băng thường xuyên hơn trên các máy bay A330-A340 của hãng và "che giấu thông tin" với công ty khai thác chuyến bay.
Trong khi đó, Air France đã thực hiện hai "hành động thiếu thận trọng" trong cách phổ biến một ghi chú thông tin về các ống pitot bị lỗi cho các phi công của mình.
Tuy nhiên, không có mối liên hệ nhân - quả đủ mạnh giữa những sai sót trên và vụ tai nạn để chứng tỏ hành vi phạm tội đã diễn ra.
* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV Online và VTVGo!