Quy định mới được đưa ra do lo ngại về mức độ đường và caffeine cao trong loại đồ uống này có thể gây ảnh hưởng không tốt tới sức khỏe người tiêu dùng.
Quy định mới được áp dụng ở các chuỗi siêu thị lớn nhất gồm: Waitrose, Sainsbury, Tesco... Các nhà bán lẻ sẽ thực hiện cấm bán các sản phẩm nước tăng lực có chứa nhiều hơn 150mg caffeine với người tiêu dùng trẻ dưới 16 tuổi.
Mức độ tiêu thụ nước tăng lực cao ở nhóm khách hàng trẻ em đang là vấn đề ngày càng được quan tâm thời gian gần đây trong dư luận Anh. Đại diện một nghiệp đoàn giáo viên cho biết, nhiều phụ huynh và học sinh hiện đang chưa ý thức thực sự về tác động lâu dài tới sức khỏe của các loại nước tăng lực, loại đồ uống vẫn bị coi chỉ đơn giản là một loại nước giải khát này. Trong khi nhiều nghiên cứu cho thấy, mức độ đường và caffeine cao trong các loại nước tăng lực có thể tác động trực tiếp đến hệ thần kinh, gây trạng thái lo lắng, bồn chồn, ảnh hưởng xấu đến hành vi, cư xử của học sinh.
Quy định mới từ chuỗi các siêu thị Anh, hưởng ứng theo lời kêu gọi từ các nhà hoạt động vì sức khỏe, yêu cầu cấm tuyệt đối việc tiêu thụ các sản phẩm nước tăng lực. Các nhà hoạt động hoan nghênh quy định này, đồng thời kêu gọi các trường học trên khắp nước Anh phối hợp, thông qua thực hiện cấm tiêu thụ các sản phẩm nước uống có độ caffeine cao trong khuôn viên của mình.
Lệnh cấm này đã được thực hiện rải rác từ đầu năm nay, sau khi vấn đề tác hại của nước tăng lực có độ caffeine cao tới sức khỏe được các nghị sĩ tại Westminster mang ra chất vấn chính phủ và trở thành đề tài dư luận quan tâm. Lệnh cấm được thực hiện trước mắt với đối tượng trẻ em dưới 16 tuổi, trước khi có các nghiên cứu khoa học rõ ràng về tác hại của loại đồ uống này tới sức khỏe con người.
* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV Online!