Những lợi ích người tiêu dùng có được
Người dùng dịch vụ của Amazon chỉ cần điền đơn mua thuốc và chờ thuốc được giao tới tận nhà (Ảnh: CNBC)
"Gã khổng lồ" thương mại điện tử Amazon thông báo khai trương Amazon Pharmacy, hiệu thuốc trực tuyến cho người tiêu dùng Mỹ. Điều này cũng có nghĩa là từ bây giờ, người dân Mỹ có thể đặt mua thuốc kê đơn trên trang web hoặc ứng dụng di động của mình.
Động thái này diễn ra hai năm sau khi Amazon mua lại PillPack, một công ty bán thuốc trực tuyến chuyên cung cấp các dịch vụ đóng gói liều lượng được phân loại trước và giao hàng tận nhà.
Với Amazon Pharmacy, thành viên của Amazon Prime có thể tiết kiệm tiền mua thuốc khi thanh toán không có bảo hiểm trên Amazon Pharmacy, nhận được mức chiết khấu tương tự tại 50.000 hiệu thuốc trên toàn quốc. Lợi ích tiết kiệm khi mua thuốc kê đơn của Amazon Prime có thể giúp các thành viên giảm giá tới 80% đối với thuốc thông thường và giảm giá 40% khi thanh toán không có bảo hiểm.
Khách hàng của Amazon Pharmacy sẽ có thể dễ dàng so sánh giá thuốc giữa việc mua bằng bảo hiểm và mua trả ngay bằng tiền. Họ cũng sẽ có quyền sử dụng thuốc gốc và biệt dược.
Bán thuốc online trở thành xu hướng, đặc biệt trong thời đại dịch
Dịch vụ bán thuốc trực tuyến sẽ cạnh tranh với các cửa hàng dược phẩm truyền thống (Ảnh: CNBC)
Amazon không chỉ cung cấp cho người dân một hiệu thuốc trực tuyến khổng lồ mà khách hàng của họ còn được cung cấp các công cụ "trợ giúp tự phục vụ" trên cổng thông tin của Amazon. Khách hàng sẽ có tùy chọn nói chuyện với dược sĩ qua điện thoại để được tư vấn. Các dược sĩ này giải đáp thắc mắc về thuốc 24/7.
Amazon cho biết sẽ tuân thủ luật bảo mật sức khỏe của Mỹ và không cung cấp một số loại thuốc được kiểm soát như nhóm thuốc giảm đau có thành phần gây nghiện opioid.
Trong khi đó, PillPack sẽ tiếp tục hoạt động như một đơn vị riêng biệt.
Trong bối cảnh dịch bệnh COVID-19 bùng phát, Amazon có thể nhanh chóng giành được thị phần thông qua việc cung cấp dịch vụ mua thuốc kê đơn mà khách hàng không cần ra khỏi nhà. Sự minh bạch về giá cả cũng được coi là một ưu thế của Amazon cùng với các chương trình giảm giá thuốc.
Amazon sẽ tận dụng hệ thống giao hàng của hãng để vận chuyển thuốc đến tay khách hàng (Ảnh: Amazon)
Từ lâu, Amazon đã quan tâm đến lĩnh vực kinh doanh dược phẩm và sự gia nhập của "gã khổng lồ" thương mại điện tử này có thể làm lung lay sự thống trị của các chuỗi cửa hàng phân phối dược phẩm lớn ở Mỹ bao gồm CVS Health và Walgreens.
Giá cổ phiếu của CVS và Walgreens đều giảm hơn 8% trong phiên giao dịch chiều 17/11. Cổ phiếu của các công ty phân phối dược phẩm như McKesson và Cardinal Health cũng giảm. Trong khi đó cổ phiếu Amazon tăng nhẹ.
Đầu năm nay, Amazon đã khai trương một hiệu thuốc trực tuyến cho người tiêu dùng ở Ấn Độ, trong đó bán cả thuốc kê đơn và thuốc không kê đơn.
Đối với ông Craig Garthwaite, giáo sư tại Trường Quản lý Kellogg của Đại học Northwestern (Mỹ), sự xuất hiện của Amazon Pharmacy "là một mối đe dọa đáng kể đối với các hiệu thuốc truyền thống".
Ông nói thêm: "Những hiệu thuốc bán lẻ này phải cung cấp nhiều thứ hơn chứ không chỉ mỗi bán thuốc".
Amazon cũng ra mắt dịch vụ theo dõi sức khỏe Halo (Ảnh: CNBC)
Hai năm trước, khi Amazon nhúng chân vào lĩnh vực kinh doanh dược phẩm với PillPack, CVS đã đáp trả bằng việc mua lại công ty bảo hiểm Aetna trị giá 69 tỷ đô la, một phần trong quá trình phát triển các dịch vụ y tế tiêu dùng trực tiếp cùng với các hiệu thuốc.
Sự cạnh tranh từ Amazon có thể là một lý do tại sao GoodRx bắt đầu cung cấp các dịch vụ y tế từ xa như một điểm khác biệt và để nâng cao chuỗi giá trị. Sẽ rất thú vị khi xem liệu Amazon có chuyển sang cung cấp dịch vụ chăm sóc ảo cho nhân viên của họ hay không. Năm ngoái, "ông lớn" trong ngành bán hàng trực tuyến đã triển khai Amazon Care cho nhân viên của mình ở thành phố Seattle (Mỹ) như một phần của chương trình thí điểm cung cấp cả dịch vụ khám bệnh và chữa bệnh từ xa.
Vào tháng 8, Amazon đã ra mắt công cụ theo dõi vận động có tên Halo. Bộ công cụ này gồm một vòng theo dõi đeo cổ tay 64,99 USD và một bộ ứng dụng được cài đặt trên điện thoại thông minh để theo dõi các chỉ số.
Có thể nói, trong thời điểm dịch bệnh buộc nhiều người phải ở trong nhà, hạn chế các tiếp xúc xã hội, việc Amazon cho ra mắt hệ sinh thái chăm sóc sức khỏe từ xa là một bước đi đúng đắn. Người dùng không cần mạo hiểm đến các cơ sở y tế hay hiệu thuốc, họ cũng có thể tiết kiệm thời gian thăm khám và mua thuốc chữa bệnh. Người Mỹ ngày càng tin tưởng vào việc nhận thuốc qua đường bưu điện để tránh tiếp xúc nơi công cộng. Sự thay đổi đó có thể là vĩnh viễn vì nhiều người đang tìm hiểu và đăng ký tài khoản để tiếp nhận cách mua thuốc mới.
Dịch vụ mua thuốc trực tuyến hoạt động như thế nào?
Lịch sử mua hàng sẽ được hệ thống của Amazon lưu lại (Ảnh: CNBC)
Theo kênh CNBC, khách hàng trên 18 tuổi sẽ có quyền sử dụng dịch vụ nhà thuốc của Amazon kể từ tuần này ở 45 bang không bao gồm Hawaii, Illinois, Kentucky, Louisiana và Minnesota. Amazon hy vọng sẽ hoàn tất dịch vụ tại các bang đó trong thời gian tới.
Trước khi bắt đầu đặt hàng, khách hàng sẽ phải trả lời những câu hỏi như liệu họ có đang mang thai hay không; đối với các thai phụ, họ cần cung cấp ngày dự sinh và giới tính em bé. Đây là những thông tin bắt buộc để giúp dược sĩ xác nhận đơn thuốc.
Các bác sĩ cũng có thể gửi đơn thuốc trực tiếp đến Amazon Pharmacy hoặc bệnh nhân có thể yêu cầu chuyển đơn thuốc từ một nhà bán lẻ khác như CVS hoặc Walgreens. Amazon cho biết họ có các công cụ để xác minh rằng một bác sĩ đã đặt hàng một cách hợp pháp từng đơn thuốc hay chưa và có hành động đặt đơn thuốc giả mạo hay gian lận mua hàng hay không.
Khách hàng có thể mua các thuốc tránh thai cũng như các loại thuốc thường được kê đơn như insulin, kem steroid triamcinolone, metformin để kiểm soát lượng đường trong máu và sumatriptan cho chứng đau nửa đầu. Amazon sẽ không cung cấp các loại thuốc được kiểm soát như các chất dạng thuốc giảm đau gây nghiện.
Khách hàng của Amazon Prime được giao hàng miễn phí trong hai ngày, mặc dù thời gian giao hàng có thể mất tới năm ngày trong lần đầu tiên khách hàng đặt hàng vì cần thời gian để chuyển thuốc. Những khách hàng không thuộc thuê bao Prime có thể được giao hàng miễn phí trong vòng năm ngày hoặc họ có thể trả 5,99 USD để nâng cấp lên chế độ giao hàng trong hai ngày.
Khách hàng có thắc mắc về thuốc có thể liên hệ với dược sĩ hoặc kỹ thuật viên dược bất kỳ lúc nào thông qua điện thoại hoặc hình thức trực tuyến. Amazon cũng sẽ sàng lọc các loại thuốc nào không nên dùng kết hợp với nhau để tránh nguy cơ sốc phản vệ, đặc biệt đối với những khách hàng đang dùng nhiều loại thuốc cùng một lúc.
Amazon tận dụng lượng dữ liệu khách hàng phong phú của mình để xây dựng quảng cáo, đồng thời hiển thị cho khách hàng những quảng cáo được cá nhân hóa và giảm giá dựa trên lịch sử mua hàng của họ.
* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV Online và VTVGo!