Đây là tờ báo in gần đây nhất của Mỹ bị ảnh hưởng từ sự phát triển của công nghệ số và đặt ra những quan ngại rằng, ngành công nghiệp báo in có thể biến mất nhanh hơn dự kiến tại Mỹ.
Ở thành phố New York, giờ không đễ để tìm thấy một nơi bán báo in hay phát báo in miễn phí, nếu có thì số lượng báo cũng ngày càng nghèo nàn. Các báo từ nhiều năm nay đang chạy đua theo cuộc chiến đầu tư cho báo trực tuyến, gần đây nhất là câu chuyện của New York Magazine.
Theo Nhật báo phố Wall, New York Media rao bán tạp chí New York Magazine lâu đời tất cả là do sức ép ngày càng tăng từ sự thay đổi của ngành báo chí.
Phát hành mỗi tuần 1 số từ năm 1968, đến năm 2004 chỉ còn 2 tuần 1 số với hơn 400.000 ấn bản, thế nhưng, 1/4 trong số này được phát miễn phí để kiếm tiền từ quảng cáo. Tuy nhiên, họ ngày càng khó khăn hơn khi cạnh tranh với thị trường quảng cáo trực tuyến.
Trang tin CNBC cho biết, ngay từ đầu năm, tờ báo có tiếng nhất là Thời báo New York cũng tuyên bố có thể chỉ duy trì báo in trong vòng 10 năm nữa. CEO của tờ báo cho biết quyết định hoàn toàn dựa trên vấn đề kinh tế.
Cũng nhờ chuyển mình sớm, Thời báo New York trở thành tờ báo đầu tiên trên thế giới đạt mốc 1 triệu thuê bao trực tuyến, riêng năm 2017, thuê bao trực tuyến đã tăng hơn 51%.
Câu chuyện của Thời báo New York cho thấy cách thức đọc báo của độc giả thời công nghệ đã thay đổi nhanh chóng. Thế nhưng họ chỉ thay đổi thói quen sử dụng nền tảng này sang nền tảng khác, còn nhu cầu đọc vẫn không hề thay đổi, miễn là tờ báo có nội dung hay.
Một nhà báo của chính tờ Thời báo New York kể về việc trong 2 tháng ông chỉ đọc báo in, kết quả ông bị lỡ rất nhiều thông tin như vụ xả súng, vấn đề IS và Syria… - những điều mà báo in không còn chỗ để đăng trong khi độc giả lại tò mò.
Nhà báo này cho biết ngay với Thời báo New York, hiện có 3,6 triệu thuê bao, 3/4 số này chỉ yêu cầu phiên bản báo điện tử. Trong cuộc bầu cử năm 2016, chưa đầy 3% người dân Mỹ coi báo in là nguồn tin quan trọng. Với những người dưới 30 tuổi, báo in ít quan trọng nhất.
Trang Nước Mỹ ngày nay đăng tải dữ liệu cho hãng kiểm toán PwC công bố. Doanh thu của ngành báo in toàn cầu từ 70 tỷ USD năm 2015 sẽ chỉ còn 60 tỷ USD vào năm 2020. Trong khi con số này của phiên bản điện tử tăng từ hơn 10 tỷ USD lên gần 30 tỷ USD. Báo cáo này cũng cho thấy báo in chỉ còn thịnh hành nhất ở Mỹ Latin, châu Á - Thái Bình Dương, Trung Đông và châu Phi. Các vùng còn lại, tỷ lệ người đọc đang ngày càng đi xuống.
Khi cuộc chuyển mình từ báo in sang báo điện tử bắt đầu, hầu hết các báo ở Mỹ đều phải chọn phương thức thu phí. Theo thống kê, 78% các báo lớn có lượng ấn bản hơn 50.000 tờ trước kia khi chuyển sang phương thức mới đều phải thu phí. Đây cũng chỉ là chuyển từ việc độc giả trả tiền mua báo giấy hàng ngày sang trả có kế hoạch hơn theo tuần, tháng, hay năm. Đây cũng là một cách để các báo có kế hoạch sản xuất và đầu tư cho chất lượng nội dung.
* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV Online!