Các phân tích cho thấy, các nhãn hàng xa xỉ đang có hai chiến lược để để sống sót, thậm chí là sống tốt trong cơn bão giá.
Thứ nhất là nhắm kỹ vào nhóm 1%
Công ty nghiên cứu và tư vấn toàn cầu Luxury Institute cho biết, bất chấp suy thoái kinh tế toàn cầu, những người có giá trị tài sản ròng cực cao vẫn cực kỳ giàu có. Họ được gọi là nhóm 1%, đây chính là đối tượng khách hàng được các thương hiệu xa xỉ dồn lực thu hút trong giai đoạn này. Các chiêu marketing đánh mạnh vào tâm lý người giàu với các từ khóa như: độc bản, riêng có hoặc phiên bản giới hạn.
Ông Brunello Cucinelli - Giám đốc thương hiệu thời trang xa xỉ Italy cho rằng: "Nhóm siêu giàu muốn một thứ gì đó vừa mang nhiều giá trị thủ công vừa mang tính cá nhân. Các chiến dịch truyền thông hướng tới khách hàng siêu sang cũng phải lặng lẽ và tinh tế hơn".
Thứ hai là đẩy mạnh khai thác thị trường mới
Bên cạnh các thị trường truyền thống như Trung Quốc, Nhật Bản, các thương hiệu xa xỉ đang đẩy mạnh hoạt động khai thác thị trường mới, trong đó có Singapore, Malaysia và nổi bật nhất là Hàn Quốc.
Ở Hàn Quốc, người dân dường như bị "ám ảnh" với hàng hiệu. Nhiều người sẵn sàng xếp hàng dài trong suốt nhiều giờ, trước cả khi trung tâm thương mại mở cửa để mua hàng hiệu. Tâm lý tiêu dùng của người Hàn Quốc cũng rất khác biệt so với các nước châu Á khác như Trung Quốc hay Nhật Bản.
Bà Dymfke Kuijpers - Công ty tư vấn McKinsey Singapore cho biết: "Khảo sát cho thấy, chỉ 20% người Hàn Quốc ngần ngại khoe các sản phẩm xa xỉ để thể hiện vị thế kinh tế vững chắc của mình. Tâm lý này khiến họ có xu hướng sẵn sàng chi nhiều tiền hơn cho các thương hiệu đắt tiền".
Chi tiêu trung bình của người Hàn Quốc cho hàng xa xỉ cá nhân là khoảng 325 USD (tương đương 7,6 triệu đồng) mỗi người, con số này cao hơn nhiều so với Mỹ và Trung Quốc. Báo cáo của Morgan Stanley cũng cho biết, việc đầu tư thêm nguồn lực, khai thác các thị trường màu mỡ như Hàn Quốc, có tiềm năng giúp các thương hiệu xa xỉ đẩy mạnh doanh thu và củng cố hoạt động kinh doanh trong bối cảnh các thị trường khác gặp nhiều khó khăn.
* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV Online và VTVGo!