Trong đó, thị trường lớn nhất cho cá koi Nhật Bản là các thị trường xuất khẩu.
Gia đình ông Koinishi Joji đã làm nghề gây giống cá koi trong suốt hơn một thế kỷ. Vào thời kỳ đầu, khách hàng của họ là các gia đình quyền quý và những thương nhân giàu có tại thành phố Hiroshima. Gia đình ông đã từng hiến tặng hàng nghìn con cá koi đủ màu cho lâu đài Hiroshima, nơi chúng được thả xuống hào nước để tạo cảnh quan cho lâu đài.
Ông Koinishi Joji nói: "Tôi hy vọng rằng cá koi sẽ được chính thức công nhận là biểu tượng của Hiroshima".
Từ chỗ chỉ được biết đến trong nội địa Nhật Bản, trong khoảng 10 năm trở lại đây, cá koi đã trở thành một mặt hàng xuất khẩu có giá trị, đem lại 44 triệu USD Mỹ cho Nhật Bản trong năm 2021, tăng gần gấp đôi so với năm 2012.
Ông Sakai Kentaro, người nuôi cá Koi, cho biết: "95% doanh thu của tôi đến từ thị trường xuất khẩu. Các khách hàng từ Đông Nam Á rất thích cá koi, họ thường đem chúng đến các cuộc thi cá đẹp, trong khi các khách hàng từ Mỹ và châu Âu lại muốn xây dựng các khu vườn thả cá theo phong cách Nhật Bản".
Nhiều gia đình tại Nhật Bản đã truyền lại nghề nhân giống và nuôi cá koi cho các thế hệ tiếp theo, nhờ vậy đã tích lũy được kinh nghiệm trong nhiều năm. Các chuyên gia nuôi cá koi cho biết, họ đầu tư đáng kể vào ao nuôi cá và tự chế biến các thức ăn đặc thù cho loại cá này. Những con cá đẹp nhất sẽ được chủ trại cá mang đi thi để lấy danh tiếng hoặc đem bán đấu giá, với mức giá cao nhất từng được ghi nhận là 1,8 triệu USD trong một cuộc đấu giá vào năm 2018.
* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV Online và VTVGo!