Dịch COVID-19 đã cướp đi cơ hội việc làm của người dân Philippines trong nhiều lĩnh vực, đặc biệt là ngành kinh doanh dịch vụ, khách sạn. Thế nhưng với những ai có đủ đam mê và sự nhanh nhạy thì mọi chuyện có thể khác. Dưới đây là câu chuyện về những người yêu thích cà phê tự pha chế ở Philippines. Họ đã lập nghiệp trong đại dịch và lan tỏa nền văn hóa cà phê tại quốc gia này.
Một buổi chiều thứ Bảy trên con phố ẩm thực nổi tiếng ở thủ đô Malina, Philippines, Stephen Villena, 21 tuổi đã biến chiếc xe phân khối lớn của mình thành một quầy cà phê lề đường, có tên Sikap Coffee. Villena đã mở quầy cà phê tự pha chế này cùng người bạn của mình kể từ tháng 12 năm ngoái.
"Tôi muốn ra mở quán cà phê vì kể từ khi chính phủ áp đặt các hạn chế ngăn chặn dịch COVID-19, tôi không còn thu nhập nữa. Tất nhiên, mục tiêu chính vẫn là để có đồng ra đồng vào, tuy nhiên cũng đồng thời là để giúp đỡ cho những người nông dân trồng cà phê tại Philippines", Stephen Villena chia sẻ.
Là một trong những quốc gia trồng nhiều cà phê, tuy nhiên, trước đây người dân Philippines chủ yếu tiêu thụ và yêu thích các sản phẩm cà phê hòa tan. Trong năm 2017, các sản phẩm cà phê hòa tan chiếm 90% lượng cà phê tiêu thụ tại nước này. Nhưng nay, một nền văn hóa thưởng thức cà phê tự pha chế đang được hình thành.
Trước khi dịch COVID-19 bùng phát, trang facebook "Coffe Home Brewer" của cộng đồng sành cà phê tại Philippines chỉ có một vài trăm thành viên, thì nay đã tăng lên thành hơn 24 nghìn người.
Anh John Sanders từng là Barista chuyên nghiệp của một chuỗi cà phê. Hiện giờ, anh là một trong số hàng trăm startup mới bước vào thị trường cà phê tự pha chế. Sanders bắt đầu bán những ly cà phê tự pha chế có tên Resonate Coffee và mở quán ở một khu vực phía tây thủ đô Manila. Quán này rất nổi tiếng trong giới những người thích đạp xe đạp. Sanders cho biết, việc mở quán cà phê lề đường này là một trải nghiệm đáng học hỏi.
"Cảm giác rất khác khi biết được rằng những khách hàng tìm đến quán của mình vì họ yêu thích cà phê chứ không phải thứ gì khác. Khi mở những quán cà phê tạm như thế này, người ta không thể chắc chắn 100% liệu môi trường xung quanh có ổn không, hay thời tiết có đẹp không, hay có chỗ ngồi không. Nhưng nếu khách hàng thực sự thích cà phê của bạn, họ vẫn sẽ quay lại", John Sanders nói.
* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV Online và VTVGo!