Trang phục này có truyền thống lâu đời. Nguồn ảnh: Kyotokimono-rental
Nhật Bản - một đất nước nổi tiếng với các điểm ngắm hoa anh đào và các khu di tích lịch sử đậm nét văn hóa. Tại đây các dịch vụ trang điểm, kinh doanh cho thuê các trang phục truyền thống như Kimono rất phát triển. Đáng chú ý khi phát triển các dịch vụ liên quan đến văn hóa truyền thống, đất nước Nhật Bản đòi hỏi cao về tính chuẩn mực.
Để mở một cơ sở kinh doanh cho thuê trang phục truyền thống như Kimono tại Nhật Bản khá đơn giản. Giống ngành nghề khác, chủ cơ sở kinh doanh phải đăng ký, khai thuế với các cơ quan chức năng. Ngoài ra, cũng cần tuân thủ các quy định về kinh doanh đồ cũ. Nhiều phụ nữ nội trợ có thể tự mở các cơ sở kinh doanh này dưới dạng trực tiếp hoặc qua internet.
Trên thực tế, việc kinh doanh Kimono phải tuân thủ các chuẩn mực văn hóa có phần bảo thủ của người Nhật Bản. Hiệp hội Kimono Nhật Bản, các hiệp hội ngành nghề và dư luận Nhật Bản sẵn sàng tẩy chay những dịch vụ được đánh giá là "không chuẩn mực".
Bà Aiko Morita - Nhà sưu tập và kinh doanh trang phục kimono cho biết: "Nếu ai đó gọi thứ gì đó là "kimono" mặc dù nó không phải là "kimono" sẽ khiến người Nhật khó chịu. Tôi sẽ không chấp nhận một sản phẩm cứ gọi nó là "kimono" nhưng lại hoàn toàn không có yếu tố kimono".
* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV Online và VTVGo!