Cyber Monday (Thứ Hai điện tử) là ngày hội mua sắm trực tuyến lớn nhất ở Mỹ với các ưu đãi và giảm giá rất hấp dẫn, được diễn ra vào ngày thứ Hai đầu tiên sau ngày Lễ Tạ ơn và ngày Black Friday. Các nhà bán lẻ Mỹ đang bước vào "cuộc đua" tung ra các chương trình ưu đãi lớn tràn ngập trên các nền tảng, từ trang web đến ứng dụng di động.
Cyber Monday, lần đầu tiên được đặt tên vào năm 2005 bởi Liên đoàn Bán lẻ quốc gia Mỹ (NRF), giờ đây là biểu tượng không thể thiếu của thương mại điện tử. Theo Adobe Analytics, mức chi tiêu trực tuyến trong năm nay dự kiến đạt 13,2 tỷ USD, tăng 6,1% so với năm ngoái. Đặc biệt, khung giờ cao điểm từ 8 giờ đến 10 giờ tối theo giờ Mỹ, sẽ chứng kiến mức chi tiêu lên tới 15,7 triệu USD mỗi phút, phá vỡ mọi kỷ lục trước đó.
Các nhà bán lẻ lớn như Amazon, Walmart và Target đã sớm khởi động chiến dịch Cyber Monday ngay từ cuối tuần lễ Tạ ơn.
Người tiêu dùng Mỹ có thể chi hơn 13 tỷ USD cho ngày Cyber Monday - Ảnh: THX/TTXVN
Điển hình, các nhà bán lẻ lớn như Target đã khởi động chiến dịch Cyber Monday với mức giảm giá lên đến 50% cho hàng nghìn sản phẩm.
Bên cạnh các chương trình giảm giá, các nhà bán lẻ cũng đang tận dụng công nghệ AI để nâng cao trải nghiệm mua sắm trực tuyến. Các chatbot AI như Rufus của Amazon giúp người dùng tìm kiếm sản phẩm một cách nhanh chóng và chính xác hơn, đồng thời cung cấp các gợi ý sản phẩm phù hợp.
Việc sử dụng AI trong dịch vụ khách hàng đã mang lại hiệu quả đáng kể. Theo Salesforce, các nhà bán lẻ sử dụng chatbot AI đã ghi nhận mức tăng trưởng 15% về tỷ lệ chuyển đổi đơn hàng.
Theo ước tính sơ bộ của công ty xử lý thanh toán Mastercard, doanh số bán hàng tại các cửa hàng truyền thống vào ngày Black Friday chỉ tăng 0,7% so với cùng kỳ năm ngoái, trong khi công ty dữ liệu Facteus cho biết doanh số thực tế thấp hơn.
* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV Online và VTVGo!