Thực trạng này làm dấy lên lo ngại về sự suy giảm rõ rệt hơn ở Đức, nền kinh tế lớn nhất châu Âu.
Văn phòng Thống kê Liên bang Đức cho biết, doanh số bán lẻ trong tháng 12/022 tại Đức giảm 5,3% so với tháng trước dó. Các nhà phân tích được Reuters thăm dò đã dự báo mức tăng 0,2% trong các điều khoản đã điều chỉnh giá.
Carsten Brzeski, người đứng đầu Bộ phận Vĩ mô toàn cầu của ING, cho biết: "Doanh số bán lẻ giảm mạnh cho thấy ngay cả thị trường lao động vững chắc cũng không thể ngăn lạm phát cao và sự không chắc chắn ảnh hưởng đến tiêu dùng tư nhân".
Theo Văn phòng Thống kê Liên bang Đức, doanh số bán lẻ trong tháng 12/2022 cũng giảm 6,4% về giá trị thực so với một năm trước đó.
Nhà kinh tế trưởng Thomas Gitzel của VP Bank cho biết: "Ngay từ trước Giáng sinh, các nhà bán lẻ ở các trung tâm thành phố của Đức đã bỏ lỡ đợt tăng giá lớn".
Khoản thanh toán một lần được giải ngân cho các hộ gia đình vào tháng 12/2022 như một phần trong các biện pháp hỗ trợ của Chính phủ Đức nhằm giải quyết vấn đề hóa đơn năng lượng tăng vọt đã giúp làm chậm lạm phát trong tháng đó xuống còn 9,6%, nhưng dường như nó không thúc đẩy được chi tiêu của người tiêu dùng.
Chi tiêu cho mua sắm mùa Giáng sinh tại Đức bị "đè nặng" bởi lạm phát cao và cuộc khủng hoảng năng lượng. (Ảnh: Reuters)
Theo kết quả thống kê tạm thời hàng năm, doanh số bán lẻ tăng 7,8% trên danh nghĩa so với một năm trước. Tuy nhiên, khi điều chỉnh theo lạm phát, con số này đã giảm 0,6%, theo báo cáo của vVăn phòng Thống kê Liên bang Đức.
Hiệp hội bán lẻ Đức (HDE) dự báo, tăng trưởng doanh thu danh nghĩa là 2%, nhưng trên thực tế, nó dự kiến sẽ giảm 3% vào năm 2023.
Chủ tịch HDE Alexander von Preen cho biết: "Ngành bán lẻ đang phát triển tốt vào năm 2023 bất chấp các điều kiện khó khăn, nhưng nó vẫn đang giảm nhẹ".
Theo một cuộc khảo sát của HDE, một nửa số công ty bán lẻ được khảo sát cho rằng tình hình hiện tại của họ là khả quan, trong khi 1/4 trong số này cho rằng tình hình kém đi.
Trong khi đó, ít công ty Đức lên kế hoạch tăng giá trong ba tháng tới, Viện Kinh tế Ifo cho biết dựa trên cuộc khảo sát mới nhất, nhưng kỳ vọng về giá trong các doanh nghiệp liên quan đến người tiêu dùng vẫn cao và đang giảm với tốc độ chậm hơn.
* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV Online và VTVGo!