Việc Tokyo tăng thuế tiêu dùng được coi là nguyên nhân chính dẫn đến việc người dân Nhật Bản cắt giảm chi tiêu.
Doanh số bán lẻ trong tháng 10/2019 tại Nhật Bản đã giảm 7,1% so với cùng kỳ năm 2018, do nhu cầu thấp đối với các mặt hàng có giá trị lớn, như: ô tô, thiết bị gia dụng, như quần áo. Đây là mức giảm mạnh nhất kể từ tháng 3/2015 và mạnh hơn so với dự báo của Reuters.
Chính phủ Nhật Bản đã tăng thuế tiêu dùng từ 8% lên 10% từ ngày 1/10, nhằm giải quyết gánh nặng nợ công, hiện cao hơn gấp đôi GDP. Tuy nhiên, các nhà phân tích cảnh báo việc tăng thuế sau 2 lần trì hoãn có thể khiến nền kinh tế Nhật Bản mất động lực tăng trưởng, giữa lúc sản xuất và xuất khẩu giảm sút.
* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV Online!