Đây là thông tin từ Báo cáo xu hướng hàng hải toàn cầu 2050 được công bố hôm 8/9.
Theo Báo cáo xu hướng hàng hải toàn cầu 2050, một số cảng lớn nhất thế giới, trong đó có cảng ở Thượng Hải (Trung Quốc), Houston (Mỹ) và Lazaro Cardenas của Mexico, nhiều khả năng sẽ không thể sử dụng được vào năm 2050 khi mực nước biển dâng cao 40 cm. Các cảng chính như Rotterdam (Hà Lan) cũng nằm trong diện nguy hiểm.
Báo cáo được tổ chức nghiên cứu Economist Impact thực hiện dưới sự ủy quyền của Lloyd's Register, một tổ chức chứng nhận có uy tín trong ngành vận tải biển quốc tế, và tổ chức từ thiện Lloyd's Register Foundation.
Người phát ngôn của Lloyd's Register cho biết, có khoảng 33% trong số 3.800 cảng biển toàn cầu thuộc vùng nhiệt đới, có nguy cơ cao chịu tác động mạnh mẽ nhất của biến đổi khí hậu.
Các cảng dễ bị ảnh hưởng như Thượng Hải có thể thiết lập hệ thống phòng chống lũ tương tự mô hình đê chắn Maeslant (Hà Lan) và hay đê chắn trên sông Thames ở London (Anh). Tuy nhiên, đây chỉ là giải pháp ngắn hạn và tốn kém. Vì vậy, báo cáo đề xuất, các quốc gia cần đẩy mạnh đầu tư, nâng cao hiệu quả và khả năng chống chịu của các cảng biển và cơ sở hạ tầng logistics, đáp ứng nhu cầu tiêu dùng và nhập khẩu ngày càng tăng.
* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV Online và VTVGo!