Du lịch thể thao và âm nhạc thúc đẩy phát triển kinh tế

Ban Thời sự-Thứ sáu, ngày 09/08/2024 10:36 GMT+7

VTV.vn - Thị trường du lịch âm nhạc và thể thao vẫn đang cho thấy tiềm năng phát triển lớn cùng những thay đổi trong thói quen du lịch, chi tiêu của người dân trên toàn cầu.

Du lịch hưởng lợi từ sự kiện thể thao và âm nhạc

Những ngày diễn ra Thế vận hội Olympic Paris 2024, du khách tấp nập trên đường phố Paris. Sự kiện này cũng khiến lượng đơn đặt phòng trên ứng dụng Airbnb tăng 133% so với cùng kỳ năm 2023.

Theo Văn phòng Du lịch Paris, kinh đô ánh sáng dự kiến đón 15,3 triệu du khách trong thời gian diễn ra Thế vận hội, cao hơn mức trung bình khoảng 12 triệu du khách thời điểm này trong năm.

Ông Valentin Brietz - Tổng Giám đốc Khách sạn Monsieur George - cho biết: "Mọi khách sạn đều gần như kín phòng. Tôi nghĩ Thế vận hội là một phép thử tốt cho sự trở lại của ngành du lịch tại Paris".

Du lịch thể thao và âm nhạc thúc đẩy phát triển kinh tế - Ảnh 1.

Du lịch Pháp tăng trưởng nhờ tổ chức Thế vận hội Olympic Paris 2024 (Ảnh: Getty Images)

Theo dự báo, Olympic Paris 2024 sẽ giúp tăng trưởng kinh tế của Pháp trong Quý III tăng thêm 0,3 điểm phần trăm.

Ông Patel Samir - chủ cửa hàng lưu niệm - nói: "Tôi bán nhiều đồ lưu niệm và mọi thứ liên quan đến Paris hơn. Mọi người cũng đang yêu cầu các sản phẩm của Thế vận hội Olympic. Tôi chắc chắn rằng công việc kinh doanh sẽ tiến triển".

Nếu Paris là điểm đến của du lịch thể thao dịp Thế vận hội thì cuối tháng 7 vừa qua cũng chứng kiện sự thành công tiếp theo của du lịch âm nhạc với sức hút trong show diễn của nữ ca sĩ Taylor Swift tại Đức.

Theo thống kê, khoảng 114.000 người đã tham dự đêm diễn đầu tiên của Taylor Swift tại Munich với hơn 74.000 người có mặt trên sân vận động và 40.000 người tụ tập trên ngọn đồi cạnh sân vận động tối 27/7.

Chị Esmira Kuzhakhmetova - người hâm mộ Taylor Swift - cho biết: "Chúng tôi đến từ Kazakhstan nhưng hiện tại đang học tập tại Cộng hòa Czech, vì vậy khi nghe tin Taylor Swift thông báo về chuyến lưu diễn Eras Tour tại châu Âu, chúng tôi đã quyết định tham gia".

Chuyến lưu diễn Eras Tour của nữ ca sĩ đã tiếp tục tạo nên làn sóng mới, phá vỡ nhiều kỷ lục và thậm chí còn gây ra một trận động đất nhỏ ở Edinburgh khi hàng nghìn người hâm mộ cùng nhau nhảy múa.

Sự hiện diện của Taylor Swift cũng dẫn đến việc tăng giá trong ngành dịch vụ lưu trú khi những người hâm mộ Swift từ Bắc Mỹ đổ xô đến châu Âu. Doanh thu vé máy bay tới các điểm đến như Milan và Munich vào các ngày diễn ra chương trình tăng tới 45% so với cùng kỳ năm 2023.

Các thông tin về các sự kiện thể thao và âm nhạc lớn như trên là một góc phản ánh sự phát triển của ngành du lịch thể thao và âm nhạc - ngành du lịch nghìn tỷ.

Theo một nghiên cứu mới công bố của tập đoàn Collinson, ngành du lịch thể thao và âm nhạc đang tăng trưởng với tốc độ nhanh chưa từng thấy và được dự báo sẽ đạt quy mô 1,5 nghìn tỷ USD vào năm 2032.

Trong đó, ngành du lịch thể thao chiếm phần lớn con số đó. Quy mô ngành này đạt 564,7 tỷ USD vào năm 2023 và được dự báo tăng vọt lên 1,33 nghìn tỷ USD trong 8 năm tới.

Thị trường du lịch âm nhạc và thể thao vẫn đang cho thấy tiềm năng phát triển lớn cùng những thay đổi trong thói quen du lịch, chi tiêu của người dân trên toàn cầu.

Tiềm năng ngành du lịch âm nhạc và thể thao

Báo cáo có tiêu đề "Giá trị của Du lịch Thể thao và Âm nhạc" của Collinson cho thấy du lịch thể thao và âm nhạc đang chứng kiến sự tăng trưởng mạnh mẽ.

Sự quốc tế hóa các giải đấu thể thao mới và hiện có thông qua tivi và phát trực tuyến đã khuyến khích người hâm mộ đi du lịch, trong khi người hâm mộ âm nhạc thấy rằng có thể tiết kiệm chi phí hơn khi xem một nghệ sĩ ở nước ngoài và được trải nghiệm sau nhiều năm hạn chế đi lại do COVID-19.

Du lịch thể thao và âm nhạc thúc đẩy phát triển kinh tế - Ảnh 2.

Nữ danh ca Taylor Swift biểu diễn ở Gelsenkirchen (Đức), tháng 7/2024 (Ảnh: Getty Images)

Du lịch thể thao và âm nhạc đang bùng nổ tạo ra cơ hội lớn cho các doanh nghiệp khai thác phân khúc du khách đang phát triển này. Trong số những người đi du lịch đến sự kiện bằng máy bay, 83% đã đi du lịch vì thể thao và 71% vì âm nhạc trong 3 năm qua hoặc có kế hoạch đi du lịch trong 12 tháng tới.

Trong khi đó, 84% người hâm mộ thể thao và âm nhạc đã đi đến một thành phố hoặc quốc gia mới để xem đội hoặc nghệ sĩ yêu thích của họ. Điều này mang đến cơ hội tăng trưởng kinh tế to lớn cho các doanh nghiệp địa phương trong các điểm đến này.

Tiềm năng to lớn của ngành du lịch âm nhạc, thể thao là không thể phủ nhận. Trong làn sóng này, Việt Nam cũng đã chủ động "đón sóng" với các chuyến lưu diễn của các ban nhạc, ca sĩ nổi tiếng nước ngoài, trong nước cùng các sự kiện quốc tế lớn.

* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV OnlineVTVGo!

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước