Khi bạn lướt Facebook, mỗi dòng tìm kiếm, mỗi lần ấn like, mỗi comment đều hé lộ thông tin về cá nhân bạn. Dữ liệu này được các mạng xã hội sử dụng để tối ưu hóa hiển thị quảng cáo, nhắm đến đúng đối tượng người dùng cụ thể.
Người dùng bị khai thác thông tin, đa số chẳng hề hay biết nhưng các công ty công nghệ lại thu lợi quá lớn từ những dữ liệu này.
Cuối tháng trước, 2 thượng nghị sĩ Mỹ đã đề xuất dự luật, bắt buộc các công ty công nghệ phải công khai giá trị dữ liệu của người dùng. Dự luật có tên DASHBOARD, nhằm kiểm soát những công ty công nghệ, mạng xã hội có hơn 100 triệu người dùng. Cứ 90 ngày, các gã khổng lồ công nghệ sẽ phải thông báo giá trị của dữ liệu tới từng người dùng cụ thể. Dự luật cũng trao quyền quản lý dữ liệu cho chính người dùng Internet.
Thời báo New York hé lộ, giá trị dữ liệu mà các công ty công nghệ lớn nhất của Mỹ thu được từ người dùng trong năm ngoái đáng giá tới 76 tỷ USD. Nếu lấy từng ấy tiền, chia đều cho người dùng mạng tại Mỹ thì mỗi người sẽ nhận được 122 USD, tương đương hơn 2,8 triệu đồng từ dữ liệu cá nhân của mình.
Hiện vẫn còn nhiều tranh cãi về cách tính toán giá trị dữ liệu của mỗi người dùng Internet. Tuy nhiên Thượng nghị sĩ Warner cho rằng, qua thời gian, thị trường sẽ tự điều chỉnh nhưng trước tiên phải có quy định đã.
* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV Online!