Cụ thể, các xe tải có trọng lượng tổng cộng kỹ thuật trên 7,5 tấn sẽ phải chịu một khoản phụ thu đối với lượng khí carbon dioxide (CO₂) mà chúng phát thải, với mức phí là 200 Euro cho mỗi tấn CO₂.
Trong khi đó, các xe tải dưới 3,5 tấn sẽ bị áp phí khí hậu mới từ ngày 1/7/2024. Xe tải không phát thải được miễn phí cầu đường đến hết năm 2025.
Đáng chú ý, những phương tiện thuộc dịch vụ giao thông công cộng, dịch vụ cứu hộ, xe thu gom rác, cũng như xe nông nghiệp và lâm nghiệp sẽ được miễn trừ khỏi nghĩa vụ này. Điều này thể hiện sự ưu tiên của chính phủ đối nước này với những dịch vụ thiết yếu và hoạt động gắn liền với lợi ích cộng đồng.
Động thái trên nhằm khuyến khích các xe tải sạch lưu thông trên đường, một phần trong nỗ lực của Chính phủ Đức nhằm thực hiện các biện pháp bảo vệ môi trường và giảm thiểu ảnh hưởng của biến đổi khí hậu.
Theo thống kê, hiện có khoảng 1 triệu xe tải hạng nặng của cả Đức và nước ngoài đang lưu thông trên các tuyến cao tốc của nước này.
Từ năm 2024 đến năm 2027, khoản phụ phí mới này ước tính sẽ mang lại cho Chính phủ Đức 30,5 tỷ Euro tiền thuế và được dành để đầu tư cho giao thông vận tải.
Tuy nhiên, ngành vận tải hàng hóa cảnh báo, việc tăng phí sẽ chuyển gánh nặng trực tiếp sang người tiêu dùng, khi giá các mặt hàng đều tăng. Mỗi hộ gia đình 4 người ước tính sẽ phải gánh thêm khoản chi phí từ 350 - 400 Euro mỗi năm.
* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV Online và VTVGo!