Siêu thị Đức thử nghiệm tính phí môi trường "thật" đối với thực phẩm

Quỳnh Chi (Theo The Guardian)-Thứ tư, ngày 02/08/2023 14:13 GMT+7

Một cửa hàng Penny ở Frankfurt. Chương trình 'wahre Kosten' sẽ bao gồm tất cả 2.150 chi nhánh tại Đức. (Ảnh: EPA)

VTV.vn - Một siêu thị giảm giá hàng đầu ở Đức đã tăng giá các sản phẩm được chọn của mình để phản ánh chi phí thực tế của chúng đối với sức khỏe con người và môi trường.

Trong một đợt thử nghiệm kéo dài một tuần tại tất cả 2.150 chi nhánh của chuỗi siêu thị Penny, một loạt 9 sản phẩm, chủ yếu là sữa và thịt, sẽ được định giá theo mức mà các chuyên gia từ hai trường đại học cho là giá thực của chúng, liên quan đến tác động của chúng đối với đất, khí hậu, sức khỏe con người và ảnh hưởng tới nguồn nước.

Chiến dịch "Wahre Kosten" hay "Chi phí thực" đã chứng kiến giá xúc xích tăng từ 3,19 Euro lên 6,01 Euro, phô mai Mozzarella tăng 74%, lên 1,55 Euro và sữa chua trái cây tăng 31%, từ 1,19 Euro lên 1,56 Euro.

Tuần lễ nâng cao nhận thức đang diễn ra cùng với các học giả từ Viện Công nghệ Nuremberg và Đại học Greifswald, và được kích hoạt bởi niềm tin của các nhà nghiên cứu người tiêu dùng rằng giá trong siêu thị không phản ánh đúng chi phí môi trường hoặc sức khỏe lâu dài trong sản xuất thực phẩm và đưa chúng lên kệ của các nhà bán lẻ.

Đợt thử nghiệm trên được triển khai với nhiều loại thực phẩm từ phô mai và các sản phẩm từ sữa khác đến thịt chế biến như xúc xích, cũng như các sản phẩm thay thế thịt thuần chay như món khai vị thuần chay (được tăng mức vừa phải 5%). Xúc xích Wiener và pho mát Maasdamer đã tăng 94%, lên 4,84 Euro, là một trong những mặt hàng thực phẩm tăng giá nhiều nhất. 

Về phô mai, các nhà khoa học đã tính toán chi phí ẩn là 85 xu cho khí thải gây hại cho khí hậu như khí methane và CO2, cũng như 76 xu cho thiệt hại đối với đất do thâm canh và sản xuất thức ăn chăn nuôi, 63 xu cho tác dụng của thuốc trừ sâu được sử dụng, bao gồm cả tác động của chúng đối với sức khỏe của nông dân, cũng như 10 xu cho ô nhiễm nước ngầm do sử dụng phân bón.

Siêu thị Đức thử nghiệm tính phí môi trường thật đối với thực phẩm - Ảnh 1.

(Ảnh: Reuters)

Công ty giảm giá cho biết, họ sẽ quyên góp số tiền thu được từ việc bán hàng mà không bình luận về việc liệu họ có sẵn sàng giảm lợi nhuận hay không. Tổ chức từ thiện Zukunftsbauer, hỗ trợ các trang trại do gia đình điều hành ở các vùng Alpine, nhiều trang trại trong số đó đang ngày càng phải vật lộn để tồn tại trong bối cảnh lợi nhuận thấp hoặc thậm chí thua lỗ, sẽ là tổ chức được hưởng lợi.

Giám đốc điều hành của Penny, Stefan Görges, nói với truyền thông Đức: "Chúng tôi mong muốn tạo ra nhận thức về chi phí môi trường tiềm ẩn của các cửa hàng tạp hóa, siêu thị. Chúng ta cần đưa ra thông điệp "khó chịu" rằng giá thực phẩm của chúng ta được tích lũy theo chuỗi cung ứng nhưng không phản ánh chi phí môi trường".

Tiến sĩ Amelie Michalke, một kỹ sư công nghiệp và chuyên gia về tính bền vững của Đại học Greifswald ở miền Bắc nước Đức, cho biết, hiện vẫn chưa thể đưa ra chi phí thực sự đối với sức khỏe và môi trường của nhiều loại sản phẩm được chọn. Do đó, thử nghiệm đã được giới hạn trong một phạm vi nhỏ hơn để có thể thực hiện các tính toán thực tế.

"Còn thiếu cơ sở khoa học toàn diện về vấn đề này. Nhưng chúng tôi hy vọng điều này sẽ tạo động lực mạnh mẽ để chúng ta thảo luận và cân nhắc giá cho các mặt hàng thực phẩm theo cách thân thiện và công bằng với người tiêu dùng", bà Michalke nói.

Giá tăng cao hơn buộc người dân Đức phải cắt giảm thực phẩm Giá tăng cao hơn buộc người dân Đức phải cắt giảm thực phẩm

VTV.vn - Số liệu thống kê mới được công bố của EU cho thấy, 10% người dân ở Đức không đủ tiền mua thịt, gia cầm hoặc cá hàng ngày.

* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV OnlineVTVGo!

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước