Với cơ sở hạ tầng tương tự như sử dụng cho xe điện, "gã khổng lồ" điện tử Siemens đã áp dụng công nghệ điện khí hóa trên một số cung đường cao tốc của Đức, cho phép xe tải sạc pin trong khi xe đang chạy. Nhóm Down to Earth đã chứng kiến xe tải hoạt động như thế nào trên tuyến đường tự động sạc pin này.
Làm thế nào để giảm lượng khí thải carbon trong vận tải đường dài là một vấn đề quan trọng trong cuộc chiến chống biến đổi khí hậu. Chỉ riêng tại Liên minh châu Âu, lượng khí thải từ xe tải chiếm tới 22% trong tổng lượng khí thải giao thông đường bộ, mặc dù xe tải chỉ chiếm 2% trong tổng số lượng phương tiện giao thông.
Trong thời gian gần đây, cuộc tranh luận chủ yếu tập trung vào việc liệu pin hoặc pin nhiên liệu hydro có phải là cách hiệu quả nhất để "làm sạch" ngành công nghiệp hay không. Daimler Trucks đang xem xét cả hai phương án.
Giảm lượng khí thải carbon trong vận tải đường dài là một vấn đề quan trọng trong cuộc chiến chống biến đổi khí hậu. (Ảnh: Trane Technologies)
Nhà sản xuất ô tô Đức đang giới thiệu rằng, chiếc xe tải điện mới của hãng lý tưởng cho những hành trình dài lên đến 400 km với phiên bản chạy bằng nhiên liệu hydro. Dự kiến, xe tải điện mớisẽ ra mắt trước cuối thập kỷ này, phù hợp hơn với những quãng đường dài hơn.
Đưa đường sắt trở lại cuộc sống
Công ty khởi nghiệp CargoBeamer của Đức lập luận rằng, hãng này đã có những cơ sở hạ tầng cần thiết để vận chuyển hàng hóa trên một quãng đường dài. Với công nghệ tiên tiến của mình, công ty đang cố gắng hồi sinh mạng lưới đường sắt từng bị lãng quên của châu Âu.
Trưởng nhóm vận hành của CargoBeamer, Loïc Caboche, giải thích: "Mỗi đoàn tàu có thể chở 36 bán rơ-moóc trên mỗi hành trình. Theo đó, chúng tôi vận hành 36 bán rơ moóc ra trên đường và chúng tôi có thể chất đầy hàng hóa cần vận chuyển lên tất cả các loại tàu".
* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV Online và VTVGo!