Thợ cơ khí đo lượng khí thải của một chiếc xe động cơ diesel. (Ảnh: Reuters)
Ủy ban châu Âu (EC) sẽ tiến hành xem xét liệu bản cập nhật phần mềm được đề xuất có đủ để làm giảm phát thải NO2 dưới ngưỡng hiện tại hay không. EC nhấn mạnh, các nhà sản xuất sai phạm cần phải đền bù cho người tiêu dùng chi phí bổ sung và những ảnh hưởng bất lợi khác có liên quan đến tiêu thụ nhiên liệu và tuổi thọ xe.
Các nhà sản xuất cam kết sẽ cập nhật phần mềm cho 5,3 triệu xe lắp động cơ diesel ở Đức vào cuối năm 2018, với mục tiêu giảm 30% lượng phát thải NO2.
Động thái trên diễn ra trong bối cảnh các nhà sản xuất đang đối mặt với nguy cơ bị cấm động cơ diesel tại những thành phố lớn như Stuttgart hay Munich của Đức. Các quốc gia khác như Anh, Pháp hay Na Uy cũng đã đề xuất cấm các động cơ diesel và xăng trong những thập kỷ tới để chuyển sang động cơ chạy điện.
* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam tại TV Online!