EU gia hạn biện pháp khẩn cấp hạn chế nhu cầu khí đốt

Ban Thời sự/TTXVN-Thứ tư, ngày 29/03/2023 15:04 GMT+7

(Ảnh minh họa: AP)

VTV.vn - Ngày 28/3, các quốc gia thành viên Liên minh châu Âu (EU) đã nhất trí gia hạn một năm đối với biện pháp khẩn cấp hạn chế nhu cầu khí đốt.

Việc gia hạn biện pháp khẩn cấp hạn chế nhu cầu khí đốt nhằm mục đích tự nguyện giảm lượng khí đốt sử dụng, góp phần chuẩn bị cho mùa đông tới trong bối cảnh thiếu hụt nguồn cung từ Nga. Theo đó, các biện pháp sắp hết hạn trong tháng 3 năm nay sẽ được gia hạn đến tháng 3/2024 với mục tiêu tự nguyện cắt giảm 15% nhu cầu khí đốt của khối.

Cùng ngày, các nước thành viên EU đã thông qua lần cuối luật quy định ngừng bán ô tô mới phát thải khí CO2 vào năm 2035 sau khi đồng ý để Đức được miễn trừ áp dụng quy định đối với xe ô tô chạy bằng nhiên liệu điện tử tổng hợp.

Việc Bộ trưởng Bộ Năng lượng các nước EU thông qua luật trên có nghĩa là chính sách khí hậu trong ngành sản xuất ô tô của châu Âu có thể bắt đầu có hiệu lực sau nhiều tuần trì hoãn do vấp phải sự phản đối vào phút chót của Berlin.

Luật mới của EU quy định, tất cả các xe mới bán ra thị trường phải có mức xả thải CO2 giảm 55% vào năm 2030 và bằng 0% vào năm 2035. Các mục tiêu này được đề ra nhằm nhanh chóng hiện thực hóa mục tiêu khử carbon của xe ô tô mới tại châu Âu. EU cam kết sẽ xây dựng một lộ trình mới để tiếp tục thúc đẩy bán ô tô chạy nhiên liệu điện tử tổng hợp sau năm 2035 theo thống nhất giữa EU và Đức.

Nhiên liệu điện tử hiện là trở thành tâm điểm của cuộc tranh cãi về kế hoạch chấm dứt ô tô mới sử dụng động cơ đốt trong ở EU. Đức và một số nước thành viên, vốn phản đối việc phê chuẩn kế hoạch này, muốn đảm bảo rằng ngay cả sau năm 2035, những chiếc ô tô mới sử dụng động cơ đốt trong vẫn có thể được đăng ký nếu sử dụng nhiên liệu nhân tạo được sản xuất bằng điện xanh, được gọi là nhiên liệu điện tử. Cho đến nay, nhiên liệu này được làm từ nguyên liệu thô phi hóa thạch với quy mô rất nhỏ trên toàn thế giới, được coi là giải pháp trung tính với CO2 thay cho xăng, dầu diesel và dầu hỏa, có thể được sử dụng làm nguyên liệu vận hành ô tô, tàu thủy và máy bay.

Giới chính trị và hàng chục công ty trên khắp thế giới hiện đang thúc đẩy sản xuất công nghiệp nhiên liệu này để có thể đáp ứng nhu cầu trong tương lai.

Đợt lạnh đầu đông khiến nhu cầu khí đốt ở châu Âu tăng vọt Đợt lạnh đầu đông khiến nhu cầu khí đốt ở châu Âu tăng vọt

VTV.vn - Khi tuyết càng dày lên, nó đã trở thành phép thử khả năng chống chịu mùa Đông của kho khí đốt châu Âu, trong bối cảnh các nước EU vẫn thiếu hụt khí đốt từ Nga.


* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV OnlineVTVGo!

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước