Việc thử nghiệm trên được triển khai sau khi một số quốc gia thực hiện các biện pháp kiểm soát rủi ro ô nhiễm đối với hai thương hiệu gia vị phổ biến của Ấn Độ.
Cơ quan Tiêu chuẩn và An toàn Thực phẩm Ấn Độ đã tiến hành kiểm tra, lấy mẫu và thử nghiệm các gia vị Ấn Độ sau khi Hong Kong (Trung Quốc) đình chỉ bán một số gia vị hỗn hợp của các thương hiệu MDH và Everest vào tháng 4 do hàm lượng thuốc trừ sâu cao.
Sau đó, Anh đã thắt chặt kiểm soát đối với tất cả các loại gia vị nhập khẩu từ Ấn Độ, trong khi New Zealand, Mỹ và Australia cho biết họ đang xem xét những vấn đề liên quan đến các thương hiệu này.
MDH và Everest cho biết sản phẩm của họ an toàn để tiêu dùng. Gia vị của hai hãng này nằm trong số những loại gia vị phổ biến nhất ở Ấn Độ - quốc gia xuất khẩu, sản xuất và tiêu thụ gia vị lớn nhất thế giới. Chúng được bán ở châu Âu, châu Á và khu vực Bắc Mỹ.
Dữ liệu do Reuters thu thập theo Đạo luật Quyền tiếp cận thông tin của Ấn Độ cho thấy 474 trong số 4.054 mẫu được thử nghiệm từ tháng 5 đến đầu tháng 7 không đạt các thông số về chất lượng và an toàn.
Cơ quan Tiêu chuẩn và An toàn Thực phẩm Ấn Độ cho biết trong một tuyên bố rằng không có sự cố đối với từng nhãn hiệu gia vị mà họ đã thử nghiệm nhưng cơ quan này đang thực hiện hành động cần thiết đối với các công ty liên quan.
Theo Zion Market Research, thị trường gia vị trong nước của Ấn Độ được định giá 10,44 tỷ USD vào năm 2022. Xuất khẩu gia vị và các sản phẩm gia vị của nước này đạt mức kỷ lục 4,46 tỷ USD trong năm tài chính kết thúc vào tháng 3.
* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV Online và VTVGo!