Tại Trung Quốc, người dân muốn đăng ký biển xe ô tô lưu hành chạy bằng xăng có khi phải vượt qua 300 - 400 người bằng cách quay số. TP Thượng Hải thậm chí còn bắt buộc người đăng ký biển số lưu hành xe ô tô xăng đóng hàng trăm triệu đồng/xe.
Trong khi đó, chính quyền các thành phố lớn hầu hết tạo điệu kiện thuận lợi để cho người dân đăng ký biển số xe NEV, thậm chí các trường hợp mua mới còn được hỗ trợ gần 70 triệu đồng/chiếc. Đó là lý do mà trong nhiều tháng liền, số xe ô tô năng lượng mới bán ra ở Trung Quốc đã vượt xe xăng.
Hầu hết xe bus công cộng hay xe taxi ở Bắc Kinh đều chạy bằng năng lượng mới. (Ảnh: Dirk Budach)
Chính quyền TP Bắc Kinh cùng nhiều thành phố lớn còn đưa ra tiêu chuẩn Trung Quốc 6B, nghiêm ngặt hàng đầu thế giới về khí thải, yêu cầu giảm mạnh các loại gây ô nhiễm như nitrogendioxide (NOX), các chất dạng hạt, hàm lượng amoniac. Và như vậy, những phương tiện xe xăng đời cũ sẽ khó qua được vòng đăng kiểm hàng năm.
Ngoài ra, các cơ sở công nghiệp bị di dời ngày càng xa ra nội ô nên vùng lõi từ vòng 5 trở vào thường khó bắt gặp các phương tiện xe tải, xe ô tô đời cũ.
Vòng đời hoạt động của các phương tiện xe taxi chở khách cũng dưới 10 năm. Xe ô tô cá nhân từ 15 năm trở lên, đăng kiểm 1 năm 2 lần. TP Bắc Kinh còn quy định biển số chẵn lẽ, trong tuần thường 1 xe ô tô cá nhân bị cấm hoạt động 1 ngày.
Để người dân chấp hành nghiêm các quy định thì việc xử phạt vi phạm rất nghiêm khắc. Đồng thời giao thông công cộng phải được phát triển đồng bộ. Với hệ thống đường sắt đô thị chằng chịt, dài hơn 879 km, TP Bắc Kinh với hơn 23 triệu dân mỗi ngày vận chuyển hơn 11 triệu lượt hành khách. Mặc dầu vậy, Bắc Kinh đã không còn là thành phố ô nhiễm không khí hàng đầu Trung Quốc nhờ những giải pháp đồng bộ từ Chính phủ, sự đầu tư mạnh và quyết tâm chính trị.
* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV Online và VTVGo!