Giới chức Hàn Quốc cho biết quá trình điều tra vụ tai nạn máy bay hãng Jeju Air có thể kéo dài do hộp đen ghi dữ liệu chuyến bay (FDR) đã bị hư hỏng. Thiết bị FDR của máy bay Jeju Air 7C 2216 đã được tìm thấy trong tình trạng vỏ ngoài bị vỡ một phần. Việc hộp đen FDR được tìm thấy trong tình trạng bị vỡ một phần vỏ cho thấy một phần mức độ thảm khốc của vụ nổ.
Hiện vẫn chưa rõ dữ liệu bên trong hộp đen máy bay này có bị ảnh hưởng hay hư hỏng không. Trong khi đó, hộp đen ghi âm buồng lái (CVR) ở trong tình trạng tốt hơn.
Bộ Giao thông Vận tải Hàn Quốc thông tin các nhà điều tra Hàn Quốc đã trích xuất dữ liệu từ máy ghi âm buồng lái của máy bay và sẽ chuyển đổi nó thành một tệp âm thanh, hy vọng cung cấp thông tin quan trọng để cố gắng giải thích vài phút trước khi vụ tai nạn xảy ra.
Điều tra tại hiện trường nơi máy bay Boeing 737-800 của Jeju Air bị rơi và bốc cháy tại sân bay quốc tế Muan , ngày 1/1/2025 (Ảnh: AFP)
Theo Bộ Giao thông Vận tải Hàn Quốc, có thể mất khoảng 2 ngày để các nhà điều tra chuyển đổi dữ liệu thành tệp âm thanh.
Trước đó, giới chức Hàn Quốc thông báo rằng các nhà điều tra đã thu được dữ liệu ban đầu từ hộp đen ghi âm buồng lái của chuyến bay Jeju Air 2216, chiếc máy bay gặp nạn tại sân bay quốc tế Muan sáng 29/12.
Hộp đen thứ hai - thiết bị ghi dữ liệu chuyến bay - đã bị hư hỏng nghiêm trọng trong vụ tai nạn và sẽ được gửi đến Mỹ để phân tích, do các nhà điều tra Hàn Quốc không thể khôi phục dữ liệu từ thiết bị này.
Vụ tai nạn máy bay Jeju Air tại sân bay quốc tế Muan khiến 179/181 người trên máy bay tử nạn (Ảnh: AFP)
Hôm 29/12, máy bay của hãng hàng không Jeju Air chở 181 người - bao gồm 6 thành viên phi hành đoàn - đã phát nổ tại sân bay Muan sau khi đã hạ cánh bằng bụng và đâm vào rào chắn ở cuối đường băng. Vụ tai nạn đã làm 179 hành khách và phi hành đoàn thiệt mạng, 2 tiếp viên được cứu thoát. Chính phủ Hàn Quốc đã công bố 7 ngày quốc tang để tưởng nhớ các nạn nhân.
Đây là vụ tai nạn chết chóc nhất liên quan đến một hãng hàng không Hàn Quốc kể từ vụ rơi máy bay Boeing 747 của Korean Air tại Guam năm 1997, khiến 228 người thiệt mạng.
Các chuyên gia hàng không đã đưa ra nhiều giả thuyết về nguyên nhân vụ tai nạn, bao gồm va chạm với chim, lỗi kỹ thuật, sai sót của phi công và sự hiện diện của một bờ kè bê tông chỉ cách cuối đường băng chưa đầy 300 m.
* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV Online và VTVGo!