Hàng không Bắc Mỹ thêm hoạt động trông trẻ, tặng iPhone miễn phí... để thu hút người lao động

Quỳnh Chi (Theo Reuters)-Thứ tư, ngày 01/03/2023 08:09 GMT+7

Cơ sở chăm sóc trẻ em đang được xây dựng ở sân bay quốc tế YLW Kelowna ở Kelowna, British Columbia, Canada, ngày 14/2/2023. (Ảnh: Reuters)

VTV.vn - Ngành hàng không Bắc Mỹ đang thu hút người lao động với các trung tâm chăm sóc trẻ ban ngày, phương tiện giao thông rẻ hơn và cấp iPhone miễn phí.

Các động thái nói trên nhằm tạo lợi thế cạnh tranh trong một thị trường lao động eo hẹp, nơi lương cho những công việc trình độ thấp, kỹ năng thấp thường thấp hơn lương tại các công ty thương mại điện tử như Amazon.

Tình trạng thiếu lao động như nhân viên xử lý hành lý và nhân viên dịch vụ khách hàng đã dẫn đến tình trạng hành khách phải xếp hàng dài chờ đợi và việc nhận/trả hành lý bị chậm trễ trong mùa du lịch hè cao điểm năm 2022, cản trở sự phục hồi của ngành hàng không sau đại dịch COVID-19 và thúc đẩy các sáng kiến mới để thu hút người lao động.

"Nếu bạn muốn mọi người làm việc theo ca, vào nửa đêm, giữa ngày, bạn cần phải có khả năng đáp ứng cuộc sống gia đình của họ với các dịch vụ như nhà trẻ", Thomas Romig, Phó Chủ tịch của Nhóm thương mại sân bay Hội đồng Sân bay Quốc tế (ACI), cho biết. "Các sân bay đang thực hiện nhiều hành động hơn để cố gắng tuyển dụng, giữ chân và đào tạo nhân công hoặc nâng cao tay nghề".

Một phần của vấn đề đối với ngành hàng không là mức lương thấp và bị đánh thuế, từ lâu đã khiến việc giữ chân nhân viên tại các sân bay trở thành một thách thức. Vấn đề càng trở nên nghiêm trọng hơn do đại dịch và tỷ lệ thất nghiệp hiện nay thấp nhất trong lịch sử. Tại Mỹ, tỷ lệ thất nghiệp ở mức thấp nhất trong hơn 53 năm qua.

Việc làm trong ngành vận tải hàng không của Mỹ đã phục hồi trong năm 2022, lên trên mức trước đại dịch. Tuy nhiên, lĩnh vực này vẫn cần thêm nhân công khi du lịch hàng không của Mỹ phục hồi, với các dự báo cho thấy số lượng việc làm sẽ tăng trở lại trong năm nay từ mức trước đại dịch đạt được vào năm 2022.

Theo ZipRecruiter, mức lương trung bình cho nhân viên sân bay Mỹ chỉ dưới 18 USD/h, thấp hơn đáng kể so với các nhà tuyển dụng thương mại điện tử như Amazon với trung bình gần 33 USD/h, theo ZipRecruiter.

Hàng không Bắc Mỹ thêm hoạt động trông trẻ, tặng iPhone miễn phí... để thu hút người lao động - Ảnh 1.

Sân bay Ronald Reagan Washington, bang Virginia, Mỹ, ngày 20 /12/2022. (Ảnh: Reuters)

Ngoài các sân bay ở California, việc cung cấp dịch vụ trông giữ, chăm sóc trẻ em để cha mẹ có thể yên tâm đi làm thường không được cung cấp tại các sân bay ở Bắc Mỹ, nhưng hiện trạng này đang được thay đổi.

Bộ phận hàng không của thành phố Phoenix, nơi điều hành sân bay quốc tế Phoenix Sky Harbor, đã đưa ra một chương trình chăm sóc trẻ em cho nhân viên sân bay và có kế hoạch xây dựng một cơ sở chăm sóc trẻ em trong khuôn viên sân bay. Hiện có 133 trong số 171 cơ hội việc làm tại sân bay vẫn chưa được lấp đầy. Chương trình này cũng sẽ trang trải một phần chi phí chăm sóc trẻ em ban ngày cho người lao động.

Thành phố Phoenix cũng đang chi 1 triệu USD để phát triển một cơ sở chăm sóc trẻ em riêng biệt bên cạnh sân bay. Nỗ lực này nhằm mục đích đưa mọi người trở lại làm việc sau đại dịch và giúp sân bay hoạt động trơn tru.

Tại sân bay quốc tế Kelowna ở British Columbia, Canada, việc xây dựng một nhà trẻ chủ yếu dành cho con của những nhân viên làm việc tại sân bay đang được tiến hành.

Người phát ngôn sân bay Mindy Kershner cho biết, sân bay quốc tế Cincinnati, Bắc Kentucky cũng đang cân nhắc cung cấp dịch vụ chăm sóc trẻ em tại chỗ hoặc gần đó nhằm mang lại những lợi ích hấp dẫn cho người lao động.

Một số sân bay ở California, vốn đã cung cấp dịch vụ giữ trẻ, đang bổ sung các dịch vụ khác để giúp cuộc sống của nhân viên dễ dàng hơn. Sân bay San Francisco sẽ tăng các khoản trợ cấp hàng tháng dành cho nhân viên sử dụng phương tiện công cộng hơn 50%, lên 200 USD, trong khi xe đưa đón miễn phí đang được thí điểm cho những công nhân sống xa hơn.

Sân bay của Kelowna cũng đang xem xét dịch vụ đưa đón nhân viên làm ca đêm hoặc trước bình minh, khi phương tiện công cộng dừng hoạt động.

Các hãng hàng không đang phải đối mặt với những khó khăn tương tự trong việc tuyển dụng nhân sự.

Delta Air Lines đang cung cấp khoản tiền thưởng tuyển dụng trị giá 5.000 USD cho vị trí nhân viên bốc xếp tại Minneapolis. Các hãng hàng không khác như United Airlines và Alaska Airlines cũng đang cố gắng thu hút công nhân cho các hoạt động bốc xếp bằng tiền thưởng khi ký hợp đồng lao động.

Ying McPherson, Giám đốc Chiến lược của Unifi, cho biết, công ty xử lý mặt đất Unifi, nơi cung cấp lao động và thiết bị cho Delta Airlines, United Airlines và Alaska Airlines, đã ghi nhận chi phí để tuyển dụng lao động mới trong thị trường lao động khan hiếm tăng tới 60% so với mức trước đại dịch. Với tỷ lệ thay thế nhân viên trên mức trước đại dịch, Unifi đã chuyển sang các chương trình khuyến khích để giữ chân người lao động.

Hà Lan: Sân bay Schiphol yêu cầu các hãng hàng không hủy chuyến do thiếu nhân viên Hà Lan: Sân bay Schiphol yêu cầu các hãng hàng không hủy chuyến do thiếu nhân viên

VTV.vn - Cơ quan quản lý sân bay Schiphol yêu cầu các hãng hàng không hủy toàn bộ chuyến bay đã được sắp xếp lịch trình từ 16h - 23h ngày 12/9 (theo giờ địa phương).



* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV OnlineVTVGo!

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước