Hàng không châu Âu rối loạn do thiếu nhân lực

Ban Thời sự-Thứ năm, ngày 23/06/2022 18:26 GMT+7

Hành khách xếp hàng dài chờ đợi tại sân bay Schiphol. (Ảnh: Reuters)

VTV.vn - Mùa hè là mùa du lịch, mùa "ăn nên làm ra" của các hãng hàng không, nhưng mùa hè năm 2022 lại là mùa của nhiều sự hỗn loạn.

Việc phục hồi sau dịch COVID-19 không dễ dàng, đặc biệt là khi ngành hàng không đang gặp khủng hoảng nhân sự sau đợt sa thải hàng loạt do dịch bệnh.

Hàng dài người xếp hàng ngay từ ngoài cửa sân bay Schiphol, sân bay lớn nhất tại Hà Lan. Hành khách nhích từng chút một, chờ đợi hàng giờ để được làm thủ tục.

Bà Angela Townsend, du khách Anh, nói: "Không thể tưởng tượng được. Họ phải biết là đã bán được bao nhiêu vé, hôm nay có bao nhiêu người đến chứ".

Ông Bauer Keekstra, du khách Hà Lan, cho biết: "Không có nhân viên, không có người để hỗ trợ. Sau 2 năm COVID, tất cả những người làm việc ở đây đã đi tìm việc làm khác rồi".

Cảnh tượng tương tự tại nước Anh, hành khách xếp hàng dài chờ đợi trong bối cảnh nhu cầu đi lại tăng cao và các hãng hàng không thiếu nhân sự. Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải Anh Grant Shapps đã phải yêu cầu các hãng hàng không ngừng bán vé cho những chuyến bay mà họ không có đủ nhân viên để phụ trách.

Hàng không châu Âu rối loạn do thiếu nhân lực - Ảnh 1.

Cảnh tượng xếp hàng chờ đợi tương tự tại sân bay Heathrow ở Anh. (Ảnh: ITV News London)

Ngành hàng không thế giới mất 2,3 triệu việc làm trong đại dịch, các công việc liên quan đến xử lý vấn đề trên mặt đất và an ninh bị ảnh hưởng nặng nề nhất. Nhiều người lao động đã không mặn mà quay trở lại với công việc hàng không do chế độ đãi ngộ không tương xứng trong khi phải chịu áp lực cao.

Ông Michael O'leary, Giám đốc điều hành hãng hàng không Ryanair, nhận định: "Tôi nghĩ vấn đề này sẽ tiếp diễn, đặc biệt là ở những sân bay như Gatwick và Heathrow trong suốt mùa hè này. Hãng Ryanair đang khôi phục lịch trình bay đầy đủ. Chúng tôi có đủ phi công và tiếp viên. Tuy nhiên, cuối tuần trước, 24% chuyến bay của chúng tôi đã bị hoãn do sự chậm trễ của hệ thống kiểm soát không lưu và 15% chuyến bay khác bị hoãn do việc làm thủ tục hàng không chậm trễ"

Hiện sân bay Schiphol đã phải thưởng thêm 5 Euro mỗi giờ cho 15.000 công nhân làm việc trong các lĩnh vực an ninh, xử lý hành lý, vận chuyển và dọn dẹp. Tuy nhiên, tình hình vẫn chưa có nhiều cải thiện.

Hàng không châu Âu chật vật do loạt vụ đình công Hàng không châu Âu chật vật do loạt vụ đình công

VTV.vn - Các hãng hàng không giá rẻ châu Âu đang đối mặt với một mùa hè khó khăn khi nhân viên của nhiều hãng hàng không tại châu lục này kêu gọi tiến hành các cuộc đình công.

* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV OnlineVTVGo!

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước