Hàng không châu Âu hỗn loạn do đình công và thiếu nhân lực

Thế giới hôm nay-Thứ tư, ngày 13/07/2022 06:00 GMT+7

VTV.vn - Hỗn loạn có lẽ là những gì đúng nhất để mô tả khung cảnh tại các sân bay lớn ở châu Âu những ngày này.

Hàng không hủy chuyến, khách du lịch xếp hàng chờ hàng giờ đồng hồ mà vẫn chưa chắc được bay. Nguyên nhân là do đình công hàng loạt. Hàng dài xếp hàng tại sân bay Hamburg của Đức, hành khách nhích từng tí một, chờ đợi hàng giờ để được làm thủ tục. Việc có được một chiếc vé máy bay cũng không có nghĩa là có thể tận hưởng kỳ nghỉ của mình, bởi dù họ có mua chiếc vé đó với giá cao ngất ngưởng thì cũng có khả năng chuyến bay bị hủy vào phút chót.

Chậm, hủy chuyến, thất lạc hành lý, đó là thực trạng ở châu Âu trong mùa cao điểm du lịch. Đầu tháng này, hoạt động của hai hãng hàng không giá rẻ của Tây Ban Nha là Ryanair và EasyJet đang bị đình trệ do các cuộc đình công của các nhân viên phi hành đoàn. Đại diện công đoàn Ryanair cho biết, nhiều người đang kiệt sức. Mức lương cơ bản là 854 euro, quy đổi ra chỉ có 8,5 euro/giờ. Cuộc đình công sẽ kéo dài trong 12 ngày để yêu cầu điều kiện làm việc tốt hơn.

Một hành khách bức xúc: "Chúng tôi sẽ đến Berlin và chúng tôi được thông báo rằng chuyến bay của chúng tôi đã bị hủy. Không ai gửi email cho chúng tôi, chúng tôi không biết chuyện gì đang xảy ra. Họ nói với chúng tôi rằng có thể bay vào ngày mai nhưng cũng không chắc".

Hàng không châu Âu hỗn loạn do đình công và thiếu nhân lực - Ảnh 1.

Hay như Scandinavia Airlines (SAS) - hãng hàng không đa quốc gia của ba nước gồm Đan Mạch, Thụy Điển, Na Uy riêng trong ngày 4/7 đã hủy hơn một nửa lịch trình bay do không thỏa thuận được về lương của các phi công. Sự cố này đã ảnh hưởng đến khoảng 30.000 hành khách trong 1 ngày.

Heathrow, sân bay bận rộn nhất của London, tuần trước cũng đã yêu cầu các hãng cắt bớt chuyến bay, vì lượng hành khách cao hơn mức có thể xử lý.

Thiếu nhân lực hậu dịch bệnh

Mùa hè là mùa du lịch, mùa ăn nên làm ra của các hãng hàng không. Thế nhưng, mùa hè năm 2022 này là mùa hè của nhiều sự hỗn loạn. Việc phục hồi sau dịch không dễ dàng như ước tính, đặc biệt là vấn đề nhân lực hàng không.

Anh Loris Foreman làm nhân viên tại sân bay Charles de Gaulle ở Paris Pháp. 8 năm kinh nghiệm, nhưng mức lương anh nhận được chỉ 1.770 euro/tháng. Một con số quá nhỏ so với áp lực công việc cũng như chi phí đắt đỏ như ở Paris.

Hàng không châu Âu hỗn loạn do đình công và thiếu nhân lực - Ảnh 2.

Trong suốt thời kỳ dịch bệnh, các hãng hàng không, sân bay và những doanh nghiệp khác trong ngành đã mạnh tay cắt giảm lực lượng lao động. Ngành hàng không thế giới mất 2,3 triệu việc làm trong đại dịch, với các công việc liên quan đến xử lý vấn đề trên mặt đất và an ninh bị ảnh hưởng nặng nề nhất. Giờ đây, sự phục hồi nhanh chóng của nhu cầu đi lại đã khiến ngành công nghiệp hàng không chưa kịp thích nghi và phải chật vật trong việc tìm kiếm đủ số nhân viên cần thiết. Nhiều người lao động đã không mặn mà quay trở lại với công việc hàng không do chế độ đãi ngộ không tương xứng trong khi phải chịu áp lực cao.

Ông Joost Van Doesburg - Công đoàn FNV tại sân bay Schiphol (Hà Lan) cho biết: "Khi COVID bùng phát, tất cả các công ty an ninh, công ty xử lý đều sa thải tất cả nhân viên của họ, hàng nghìn công việc đã biến mất. Và tất cả những người này đã tìm được công việc mới với mức lương cao hơn, ổn định hơn".

Tình hình càng trở nên khó khăn hơn bởi sau đại dịch người lao động có xu hướng chọn lựa việc làm từ xa. Như tại Đức, khoảng 20% việc làm trong lĩnh vực an ninh làm thủ tục và xử lý máy bay hiện vẫn bị bỏ trống. Hậu quả là cảnh ùn tắc ở sân bay, hoãn chuyến hủy chuyến vẫn đang diễn ra giữa lúc cao điểm du lịch và hàng không đang có đà phục hồi hậu dịch bệnh.

Hiện nay chính phủ các nước đang tìm cách để cứu các sân bay. Đức cho biết sẽ hỗ trợ ngành hàng không đưa nhân viên nước ngoài, chủ yếu từ Thổ Nhĩ Kỳ, đến Đức để lấp đầy khoảng trống nhân sự. Bồ Đào Nha và Tây Ban Nha đang lên kế hoạch bổ sung hàng trăm nhân viên tại các sân bay lớn, nhưng đó cũng chỉ là giải pháp tình thế.

Những 'ẩn số' đối với ngành hàng không châu Âu Những "ẩn số" đối với ngành hàng không châu Âu

VTV.vn - Hoạt động đi lại bằng đường hàng không đang bùng nổ vào mùa Hè này, nhưng sau khi các kỳ nghỉ ở châu Âu kết thúc, liệu nhu cầu của hành khách có thể duy trì hay không?

* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV OnlineVTVGo!

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước