Ngành hàng không Trung Quốc đang chuẩn bị rất kỹ càng cho sự trở lại này.
Các chuyên gia cho rằng với gần 90% nhân viên các hãng hàng không được giữ lại trong 3 năm đại dịch COVID-19, các hãng hàng không Trung Quốc sẽ không bị thiếu nhân lực khi mở nhiều tuyến bay quốc tế. Ngoài ra, với đội bay gồm hơn 500 chiếc thân rộng, đa phần là hoạt động trong những chuyến bay nội địa, các hãng đủ máy bay cho việc mở nhiều tuyến.
Do nhu cầu bay của thị trường khách khổng lồ trong nước cùng Hoa kiều khắp thế giới bị dồn nén trong 3 năm qua, nhu cầu khách sẽ tăng mạnh, giá vé sẽ cao. Trong ngắn hạn, khả năng sinh lời cũng sẽ cao.
Theo đánh giá của các chuyên gia phương Tây, hiện số chuyến bay đến và đi từ Trung Quốc mới chỉ bằng 8% so với trước khi xảy ra đại dịch. Dự báo công suất sẽ tăng lên 20 - 30% vào tháng 3/2023 và đạt 50% vào mùa hè. Trước dịch, các hãng hàng không Trung Quốc chiếm gần 2/3 lượng khách Trung Quốc ra nước ngoài. Theo số liệu từ ngành chức năng Trung Quốc, năm 2019, công dân nước này đã thực hiện 155 triệu chuyến bay ra nước ngoài.
Lượng tìm kiếm vé máy bay đi nước ngoài tăng đột biến. Tuy nhiên, một trong những khó khăn khiến cho khó có chuyện người dân Trung Quốc ồ ạt ra nước ngoài là chủ trương của Trung Quốc sẽ giải quyết cho người dân đi nước ngoài có trật tự, cùng những vấn đề cấp hộ chiếu cũng như cấp visa của các nước trong lúc tình hình dịch COVID-19 ở nước này vẫn khá phức tạp.
* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV Online và VTVGo!