Chính phủ Italy mới đây đã ban hành sắc lệnh cho phép giảm tốc độ tối đa của các phương tiện lưu thông trên những tuyến đường cao tốc nằm gần hoặc đi qua các khu vực đô thị đang trong tình trạng ô nhiễm không khí nghiêm trọng.
Theo đó, giới chức các vùng ở Italy được phép điều chỉnh giảm tạm thời hoặc vĩnh viễn giới hạn tốc độ tối đa của các phương tiện di chuyển trên đường cao tốc “trong trường hợp cần hạn chế khí thải từ các phương tiện giao thông để giảm nồng độ các chất gây ô nhiễm không khí”.
Giới hạn tốc độ chạy xe tối đa trên các tuyến cao tốc chính có thể giảm xuống còn 110 km/h, so với mức giới hạn hiện nay là 130 km/h.
Chính phủ Italy mong muốn thông qua sắc lệnh mới có thể giảm số vụ kiện vi phạm quy tắc bảo môi trường chung của Liên minh châu Âu (EU) nhằm vào quốc gia này.
Ủy ban châu Âu thường thực hiện hành động pháp lý đối với Rome vì vi phạm quy định môi trường trong khối.
Italy là một trong những quốc gia có mức độ ô nhiễm không khí cao nhất ở châu Âu. Tỷ lệ tử vong sớm do phơi nhiễm bụi mịn (PM2.5) ở Italy cao nhất trong số các quốc gia trong khu vực, với hơn 59.000 ca tử vong, theo dữ liệu năm 2022 của Cơ quan Môi trường châu Âu.
Các nhà chức trách trên khắp châu Âu đang xem xét việc đưa ra các giới hạn tốc trên đường cao tốc nhằm giảm lượng khí thải carbon. Giới hạn tốc độ 100 km/h vào ban ngày đã được áp dụng trên các đường cao tốc của Hà Lan vào năm 2019.
Một số vùng của Áo cũng đã áp dụng giới hạn tương tự trên đường cao tốc của họ. Điều này có thể được mở rộng hơn nữa khi các nhà khoa học giao thông từ khắp nước Áo tuyên bố ủng hộ vào đầu tháng 2 đối với giới hạn tốc độ 100 km/h trên đường cao tốc như một kết quả dễ đạt được khi nói đến việc giảm tác động môi trường của ngành giao thông.
Cơ quan môi trường tại Đức đã công bố một nghiên cứu vào tháng 1 cho thấy, giới hạn tốc độ 120 km/h có thể giảm 2,9% lượng khí thải giao thông đường bộ.
* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV Online và VTVGo!