Kênh đào Suez của Ai Cập. (Ảnh: Alghad)
Đồng thời, mức doanh thu 8 tỷ USD vượt qua tất cả các con số được ghi nhận trước đây.
Số liệu thống kê về hoạt động vận tải qua kênh đào Suez trong năm 2022 cũng lập kỷ lục mới và chưa từng có trong suốt lịch sử của kênh đào kể từ khi được đưa vào hoạt động vào năm 1869. Theo Cơ quan quản lý kênh đào Suez, số lượng tàu quá cảnh qua kênh đào này trong năm 2022 dã ghi nhận mức kỷ lục gần 24.000 lượt tàu, với tổng khối lượng hàng hóa đạt mức cao nhất từ trước tới nay là 1,4 tỷ tấn.
Cơ quan quản lý kênh đào Suez đã công bố biểu đồ so sánh số liệu thống kê của kênh đào giữa giai đoạn 2008 - 2014 và giai đoạn 2016 - 2022. Đây là hai giai đoạn trước và sau khi khánh thành dự án thiết lập luồng kênh mới song song so với luồng kênh ban đầu trên kênh đào Suez.
Các số liệu của SCA cho thấy, số lượng tàu thuyền di chuyển qua tuyến hàng hải quan trọng này trong giai đoạn 2016 - 2022 đã tăng 8% so với giai đoạn 2008 - 2014. Kết quả khởi sắc đạt được một phần là nhờ dự án kênh đào Suez mới do Tổng thống Abdel Fattah El-Sisi khởi xướng và đã được Chính phủ Ai Cập quan tâm phân bổ nguồn vốn đầu tư lớn trong những năm gần đây.
Kể từ khi được đưa vào hoạt động vào năm 2016, kênh đào Suez mới đã góp phần tăng số lượng vận chuyển tàu thuyền qua lại và giảm một nửa thời gian di chuyển trong kênh đào từ 22 giờ xuống chỉ còn 11 giờ.
Ai Cập hiện đang triển khai dự án mở rộng và nâng cấp kênh đào Suez bằng cách kéo dài đoạn lưu thông hai chiều từ 75 km lên 85 km, đồng thời mở rộng và đào sâu thêm cho đoạn dài 30 km khác ở phía Nam tuyến đường thủy này. Dự án sẽ được hoàn thành vào tháng 6 tới sau hai năm triển khai thi công.
Là tuyến đường thủy quan trọng nối liền Địa Trung Hải và Biển Đỏ, kênh đào Suez chiếm khoảng 12% khối lượng vận chuyển hàng hóa bằng đường biển của thế giới và là một trong những nguồn thu ngoại tệ chủ chốt của Ai Cập.
* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV Online và VTVGo!