Đây là kết quả kiểm tra trên toàn nước Mỹ được công bố trong ngày 24/10, cung cấp thêm bằng chứng cho thấy tác hại lâu dài của việc đóng cửa trường học đối với trẻ em.
Đây là lần đầu tiên trong 50 năm từ khi Mỹ triển khai bài thi đánh giá năng lực học tập quốc gia, điểm thi Toán của học sinh Mỹ giảm, còn kết quả Đọc hiểu cũng sụt giảm mạnh nhất trong hơn 30 năm.
Theo Cơ quan Đánh giá tiến bộ giáo dục Mỹ, điểm số môn Toán giảm mạnh nhất. So với năm 2019, điểm số môn Toán của học sinh lớp 8 giảm khoảng 7 điểm %, trong khi môn Đọc hiêu giảm khoảng 2 điểm %.
Năm nay, bài thi quốc gia có sự tham gia của 14.800 trẻ 9 tuổi. Tình trạng giảm điểm Toán và Đọc hiểu xảy ra với trẻ 9 tuổi ở mọi sắc tộc, điều kiện kinh tế, trong đó đặc biệt nghiêm trọng ở nhóm học sinh yếu, nhóm đứng đầu giảm 3 điểm, còn nhóm cuối giảm 12.
"Tôi rất ngạc nhiên khi thấy quy mô cũng như mức độ sụt giảm nghiêm trọng này", TS. Peggy Carr, Ủy viên Trung tâm Thống kê Giáo dục Mỹ, cho biết. Dù sự khác biệt giữa học sinh giỏi và học sinh yếu đã có từ trước đại dịch, theo TS. Carr, khoảng cách này đang lớn lên "một cách nguy hiểm".
Ở môn Toán, học sinh gặp nhiều khó khăn khi tính toán phân số có mẫu số chung. Kết quả của học sinh da màu giảm 13 điểm, trong khi học sinh da trắng 5 điểm. Điều này củng cố thêm vào kết luận của các nghiên cứu trước đó về ảnh hưởng của việc đóng cửa trường học tới học sinh khó khăn, hay cộng đồng người Mỹ gốc Phi và Mỹ gốc Latih.
Với môn Đọc hiểu, kết quả cho thấy rằng dù học sinh có thể hiểu được phần nào nội dung bài đọc, các em vẫn gặp nhiều khó khăn để xác định cảm xúc và thái độ.
Bộ trưởng Bộ Giáo dục Mỹ cho rằng cần coi việc bồi dưỡng kiến thức Toán và Đọc hiểu cho học sinh để bắt kịp trình độ cơ bản là một nhiệm vụ cấp bách.
* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV Online và VTVGo!