Tai nạn giao thông thường xảy ra trên các tuyến đường có mật độ giao thông lớn. Rất nhiều tình huống có thể xảy ra, khiến người cầm lái khó kiểm soát được tốc độ và phương tiện. Tại Mỹ, tai nạn giao thông do uống rượu hay dùng chất kích thích là điều khó có thể chấp nhận, đây là việc làm tối kị đối với mỗi người cầm lái bởi ngoài hậu quả là các vụ tai nạn, hình phạt mà họ có thể phải gánh chịu là rất lớn.
Xe khách, xe tải, xe container là các loại xe ô tô bị kiểm soát nghiêm nhất ở Mỹ do hậu quả từ tai nạn mà chúng gây ra là rất lớn. Trước khi cầm vô lăng, mỗi lái xe phải trải qua nhiều tuần học về luật và hiểu biết về hậu quả từ việc uống rượu, dùng chất kích thích khi cầm lái hay lái quá sức.
Anh Dejohn, tài xế xe container, cho biết, anh có thể lái liên tục 11 tiếng hoặc vừa dừng chờ dỡ hàng vừa lái được 14 tiếng. Dù thời gian chờ dỡ hàng hay lái nhiều hơn, anh chỉ được cầm vô lăng tối đa 14 tiếng. Ngay sau đó, anh phải nghỉ 10 tiếng mới được lái trở lại.
Lý thuyết là vậy nhưng để kiểm soát việc lái, nghỉ đúng quy định, mỗi lái xe đều có một tài khoản được cài trực tiếp ứng dụng trên iPhone hoặc iPad. Ứng dụng này kết nối với Hệ thống Giao thông Liên bang. Ngay khi có dấu hiệu vi phạm, cảnh sát địa phương có thể dừng xe để kiểm tra. Lái xe lái quá giờ ít sẽ bị nhận phiếu phạt, nhiều bị tước quyền lái, còn chủ xe bị hạ mức tín nhiệm.
Rượu và chất kích thích bị coi là kẻ thù của những người lái xe và an toàn giao thông. Nếu cảnh sát phát hiện ra người lái xe uống rượu rồi lên xe nghỉ, hay thậm chí phát hiện vỏ chai rượu trên xe, họ có thể bị bắt để phục vụ điều tra. Những người làm luật ở Mỹ cho rằng, khi người lái xe uống rượu lên xe ngủ, họ có thể mất kiểm soát, phi xe ra đường và gây tai nạn vào bất cứ lúc nào.
* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV Online!