Cụ thể là chi tiêu trong một số lĩnh vực như thực phẩm, đồ chăm sóc sức khỏe, nhà hàng, quán bar có tăng. Song doanh số bán ô tô, đồ nội thất, điện tử, quần áo và đồ thể thao đã giảm. Người tiêu dùng Mỹ cũng chi ít tiền hơn cho việc đổ xăng xe.
Tờ Tạp chí phố Wall dẫn ý kiến chuyên gia nhận định "hầu hết các hộ gia đình Mỹ đều đang chi tiêu một cách chiến lược, có kế hoạch cho chặng đường phía trước khó khăn hơn với lãi suất ngân hàng tăng cao, thị trường nhà đất ảm đạm, lạm phát tiếp diễn và nguy cơ về một cuộc suy thoái hiện hữu".
Thực tế đó đã phần nào phản ánh thực tế mối quan ngại của người dân Mỹ trước triển vọng của nền kinh tế lớn nhất thế giới này. Tờ Tạp chí phố Wall dẫn kết quả khảo sát thực hiện trong tuần đầu tháng 12 cho thấy, phần lớn số người được hỏi cho rằng nền kinh tế Mỹ trong năm 2023 sẽ xấu hơn so với hiện tại và gần 2/3 cho rằng nền kinh tế lớn nhất thế giới này đang đi sai hướng.
Tâm lý bi quan về triển vọng của nền kinh tế thể hiện mạnh nhất trong số cử tri đảng Cộng hòa với 83%, số cử tri độc lập là hơn 50% và số cử tri đảng Dân chủ là 22%
Khảo sát cũng cho thấy 60% số cử tri từ 18 đến 34 tuổi nhận định triển vọng kinh tế xấu hơn trong năm tới, trong khi 42% cử tri từ 65 tuổi trở lên có nhận định tương tự.
Báo chí Mỹ dẫn ý kiến các chuyên gia cho rằng, ngay cả khi lạm phát quay trở về mức bình thường thì cũng phải mất thêm không ít thời gian để người dân nước này vượt qua những tổn thương mà họ đã phải trải qua trong giai đoạn nền kinh tế đầy biến động thời gian qua. Từ đó lòng tin của người tiêu dùng Mỹ vào triển vọng của nền kinh tế mới dần quay trở lại.
* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV Online và VTVGo!