Bộ Thương mại Thái Lan hôm 7/8 cho biết, Thái Lan ghi nhận tỷ lệ lạm phát chỉ dao động từ 1% đến 2% trong cả năm 2023, đây là mức thấp nhất trong số 7 quốc gia ASEAN đã công bố tỷ lệ này.
Giám đốc Văn phòng Chiến lược và Chính sách Thương mại thuộc Bộ Thương mại Thái Lan, ông Poonpong Naiyanapakorn cho biết, dựa trên thông tin của tháng 6, tỷ lệ lạm phát thấp của Thái Lan phù hợp với tình trạng lạm phát toàn cầu đang giảm đều. Theo ông Poonpong, đây là tỷ lệ thấp nhất so với các quốc gia như Lào, Philippines, Singapore, Indonesia, Malaysia và Việt Nam.
Tỷ lệ lạm phát trong 7 tháng đầu năm nay của Thái Lan tăng 2,19% so với cùng kỳ năm 2022, nằm trong phạm vi do Văn phòng Chính sách Tài khóa quy định. Tỷ lệ lạm phát thấp là do giá lương thực, thực phẩm như thịt lợn giảm liên tục 3 tháng và giá năng lượng giảm 5 tháng liên tiếp so với cùng kỳ. Giá nhóm hàng ăn và đồ uống có cồn trong tháng 7 tăng bình quân 1,49% so với cùng kỳ năm 2022. Tuy nhiên, giá của các nông sản như trứng, chôm chôm, rau, chanh, gừng và cà chua vẫn ở mức cao do sản lượng thấp vì biến đổi khí hậu.
Giá nhóm hàng phi thực phẩm như đồ điện gia dụng, hàng may mặc, ti vi, máy giặt, điện thoại di động, khẩu trang… giảm 0,38% so với cùng kỳ. Trong khi đó, giá điện, giá gas đun nấu, giá vé giao thông công cộng và các dịch vụ cá nhân như cắt tóc, làm tóc, trong tháng 7 đều tăng so với cùng kỳ.
Ông Poonpong cho biết, tỷ lệ lạm phát cơ bản, không bao gồm chi phí cho thực phẩm tươi sống và năng lượng sinh hoạt, đã liên tục tăng từ đầu năm nay và hiện đã tăng 0,86% so với cùng kỳ năm 2022.
Chỉ số giá tiêu dùng tháng 7 đã giảm 0,01% so với tháng 6, do giá thực phẩm và đồ uống không cồn giảm. Tuy nhiên, giá của các sản phẩm không phải là hàng hóa đã tăng 0,42% so với tháng trước.
Chỉ số niềm tin của người tiêu dùng trong tháng 7 giảm xuống 53,3 điểm từ mức 56,1 điểm trong tháng 6, cho thấy mức giảm liên tục trong 8 tháng liên tiếp do những bất ổn chính trị và giá xăng dầu tăng.
Tuy nhiên, ông Poonpong nhận định, người dân Thái Lan vẫn khá tự tin với sức mạnh của nền kinh tế quốc gia nhờ sự phục hồi mạnh mẽ trong lĩnh vực kinh tế và du lịch.
* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV Online và VTVGo!