Việc lạm phát thực phẩm ở Anh giảm đã mang lại nhiều thuận lợi hơn cho người tiêu dùng vốn bị tổn thương bởi giá cả tăng cao, tạo cơ sở cho Chính phủ Anh có cam kết kinh tế quan trọng là giảm lạm phát.
Nhà nghiên cứu thị trường Kantar cho biết, lạm phát thực phẩm hàng năm ở Anh là 11% trong 4 tuần tính đến ngày 1/10, giảm từ mức 12,2% trong báo cáo tháng 9.
Ông Tom Steel, Giám đốc chiến lược của Kantar, cho biết: "Lạm phát giá thực phẩm vẫn ở mức cao, nhưng người mua hàng sẽ cảm thấy nhẹ nhõm khi thấy giá tiếp tục giảm.
Lần đầu tiên kể từ năm 2022, giá một số loại thực phẩm thiết yếu hiện đang giảm và điều đó giúp giảm tỷ lệ lạm phát trên diện rộng".
Tất cả các tập đoàn siêu thị lớn của Anh đều giảm giá các sản phẩm thực phẩm thiết yếu trong những tháng gần đây.
Tesco, chuỗi bán lẻ hàng tạp hóa và hàng hóa tổng hợp đa quốc gia Anh, cho biết vào tuần trước, họ đã giảm giá đối với 2.500 sản phẩm trong nửa đầu năm và dự đoán lạm phát thực phẩm sẽ tiếp tục giảm trong nửa cuối năm nay.
Tuy nhiên, giá một số sản phẩm vẫn tăng. Kantar cho biết, mức tăng trưởng giá nhanh nhất đối với một số mặt hàng như trứng, bánh kẹo đường và các sản phẩm khoai tây đông lạnh.
Dữ liệu Kantar tính đến tháng 10 cung cấp thông tin tổng quan cập nhật nhất về lạm phát thực phẩm ở Vương quốc Anh. Số liệu chính thức được công bố vào tháng 9 cho thấy, lạm phát chung trong tháng 8 là 6,7%, trong đó lạm phát thực phẩm là 13,6%.
Quỹ đạo đi xuống gần đây của lạm phát thực phẩm đang được người tiêu dùng, Ngân hàng trung ương Anh và các nhà lập pháp theo dõi chặt chẽ khi xem xét lãi suất. Đồng thời, các nhà lập pháp Anh cũng rất quan tâm đến chỉ số này, vì Thủ tướng Rishi Sunak đã cam kết sẽ giảm một nửa mức lạm phát chung vào năm 2023 trước cuộc bầu cử quốc gia có thể diễn ra vào năm 2024.
Kantar thông tin, doanh số bán thực phẩm ở Anh đã tăng 9,1% trong 4 tuần tính đến ngày 1/10 so với cùng kỳ năm 2022. Tháng 9 ấm nhất kỷ lục đã thúc đẩy doanh số bán các món ăn truyền thống được yêu thích trong mùa hè, với doanh số bán kem, bánh mì kẹp thịt và đồ giảm giá lần lượt tăng 27%, 19% và 10%.
Các cuộc khảo sát riêng biệt được công bố hôm 10/10 bởi Hiệp hội Bán lẻ Anh và Barclays cho thấy, người tiêu dùng đã trì hoãn phần lớn những khoản chi tiêu không cần thiết của họ vào tháng 9 do giá nhiên liệu động cơ tăng, cùng với tác động rộng hơn từ chi phí sinh hoạt cao.
* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV Online và VTVGo!