Cầu đường sắt mới theo dự kiến sẽ chạy song song và nằm cách cầu Hữu nghị Lào - Thái số 1 khoảng 30 mét với 4 đường ray.
Hiện ba nước đang cân nhắc xây dựng một cây cầu đường sắt mới nối tỉnh Nong Khai của Thái Lan và thủ đô Vietiane của Lào nhằm hỗ trợ vận chuyển container qua biên giới.
Cầu đường sắt mới theo dự kiến sẽ chạy song song và nằm cách cầu Hữu nghị Lào - Thái số 1 khoảng 30 mét với 4 đường ray. Theo các chuyên gia, khi đường sắt của Trung Quốc - Lào và Thái Lan kết nối với nhau, các chuyến tàu hàng xuyên biên giới trên tuyến đường sắt Trung Quốc - Lào có thể đi đến các trung tâm phân phối hậu cần ở Thành Đô, Trùng Khánh, Tây An của Trung Quốc; đồng thời nối tiếp với tuyến đường sắt Trung Quốc - châu Âu về phía Bắc, cũng như đến thủ đô Bangkok của Thái Lan qua tuyến đường sắt Lào - Thái Lan về phía Nam.
Việc kết nối đường sắt ba nước cũng giúp nâng cao hiệu quả vận tải liên vận quốc tế giữa Trung Quốc và các nước ASEAN; giảm chi phí hậu cần xuyên biên giới, rút ngắn thời gian vận chuyển từ Côn Minh, Trung Quốc đến cảng Laem Chabang của Thái Lan xuống khoảng 1 ngày so với bằng ô tô và giảm chi phí hơn 20%.
Trong khi đó, một báo cáo cho thấy sau khi đi vào hoạt động từ tháng 12 năm ngoái, tuyến đường sắt Lào - Trung đã vận chuyển được hơn hơn 1 triệu tấn hàng hóa với trị giá hơn 1,3 tỷ USD.
Hiện Thái Lan đang nghiên cứu xem xét giá cước và chi phí hỗ trợ phát triển đường sắt trở thành loại hình giao thông chính được lựa chọn giữa nước này với Lào và Trung Quốc. Theo ước tính, mỗi năm hơn 300.000 tấn nông sản, cao su và hàng hóa xuyên biên giới từ Thái Lan sẽ được vận chuyển đến Trung Quốc qua tuyến đường sắt Trung - Lào.
* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV Online và VTVGo!