Thực tế trên đã giúp nhà sản xuất ô tô Nhật Bản Toyota vượt qua cú sốc do chi phí nguyên vật liệu tăng cao.
Lợi nhuận hoạt động trong ba tháng kết thúc vào ngày 31/12/2022 là 956,7 tỷ Yen (7,28 tỷ USD). Theo dữ liệu của Refinitiv, con số này đã "đánh bại" mức lợi nhuận trung bình 764,54 tỷ Yen mà 10 nhà phân tích ước tính trước đó.
Cùng kỳ năm 2022, Toyota báo lãi 784,4 tỷ Yen. Giống như nhiều nhà sản xuất toàn cầu, nhà sản xuất ô tô lớn nhất thế giới này vẫn đang phải vật lộn với tình trạng sụt giảm sản xuất liên tục do thiếu chất bán dẫn và chi phí tăng mạnh. Toyota cho biết đang nỗ lực để đảm bảo nguồn cung cấp chip ổn định.
Mặc dù đã cắt giảm mục tiêu sản xuất hàng năm khoảng 1%, xuống còn khoảng 9,1 triệu xe, nhưng hãng vẫn giữ nguyên dự báo lợi nhuận hàng năm là 2,4 nghìn tỷ Yen cho năm tính đến cuối tháng 3.
Koji Endo, nhà phân tích cao cấp tại SBI Securities, cho biết: "Doanh số bán xe rất cao, nhưng chi phí đang tăng lên. Toyota đã dần dần tăng giá bán tại Mỹ từ khoảng nửa cuối năm 2022 để bù đắp cho chi phí".
Doanh số bán xe tăng trên tất cả các thị trường khu vực chính, trong đó Bắc Mỹ, thị trường lớn nhất, cho thấy, mức tăng trưởng mạnh nhất là 16%, gấp đôi mức tăng trung bình chung là 8%.
Toyota được hưởng lợi từ việc đồng Yen lao dốc vào tháng 10/2022. Đồng tiền của Nhật Bản chạm mức thấp nhất trong 32 năm là 151,94 Yen/USD vào ngày 21/10/2022, khiến các nhà chức trách phải can thiệp.
Khi tình trạng thiếu chip ô tô trên toàn cầu kéo dài sang năm thứ ba, một số nhà sản xuất ô tô đang phải hứng đựng thiệt hại nhiều hơn những nhà sản xuất khác.
Ford Motor vào tuần trước đã đổ lỗi cho việc thiếu hụt 100.000 xe trong quý IV/2022 chủ yếu là do không thể có đủ chip.
Tesla, được công nhận là xử lý tình trạng thiếu chip tốt hơn hầu hết các nhà sản xuất ô tô, cho biết vào tháng 10/2022, họ có thể giải quyết một số vấn đề về chip bằng cách viết lại phần mềm để sử dụng các loại chip khác hoặc dùng ít chip hơn.
Tháng 1/2023, Toyota cho biết, Giám đốc điều hành của hãng, Akio Toyoda, sẽ từ chức vào tháng 4 với tư cách là người đứng đầu công ty mà ông đã thành lập. Ông Toyoda sẽ bàn giao cho lãnh đạo thương hiệu xe sang Lexus của Toyota khi xu hướng chuyển hướng sang xe điện đang thách thức "gã khổng lồ" xe hơi này.
Toyota trước đó dự kiến sản xuất 9,7 triệu xe trong năm tài chính này nhưng đã hạ mục tiêu xuống 9,2 triệu xe trong tháng 11/2022 và tăng thêm 100.000 xe hôm 9/2. Toyota cũng cắt giảm mục tiêu doanh số bán xe chạy pin từ 58 xuống còn 40, sau đợt thu hồi đối với mẫu xe điện chạy pin đầu tiên bz4x vào năm 2022 do các vấn đề an toàn.
* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV Online và VTVGo!