Hoạt động cứu hộ máy bay Boeing 737-800 của Jeju Air bị rơi và bốc cháy tại sân bay quốc tế Muan, ngày 4/1/2025 (Ảnh: AFP)
Giới chức Hàn Quốc cho biết vào ngày 11/1. Đây được coi là một trở ngại đáng kể đối với các nhà điều tra.
Dữ liệu được trích xuất từ hộp đen - bao gồm máy ghi âm buồng lái và máy ghi dữ liệu chuyến bay - giữ vai trò rất quan trọng trong các cuộc điều tra về tai nạn hàng không. Các quan chức ở Hàn Quốc - những người đã làm việc với Ủy ban An toàn Giao thông Quốc gia Mỹ - thông tin dữ liệu chuyến bay trong 4 phút cuối của máy bay sẽ đặc biệt quan trọng trong vụ tai nạn này.
Tuy nhiên, vào ngày 11/1, Bộ Đất đai, Cơ sở hạ tầng và Giao thông Hàn Quốc cho biết vì lý do chưa xác định, hộp đen của máy bay Boeing 737-800 đã ngừng ghi vào thời điểm đó.
"Chúng tôi có kế hoạch điều tra lý do tại sao dữ liệu không được ghi lại" - đại diện Bộ Đất đai, Cơ sở hạ tầng và Giao thông Hàn Quố tuyên bố trong một thông cáo báo chí. Bộ này cũng thông tin rằng các dữ liệu và phân tích khác sẽ được sử dụng để cố gắng tìm hiểu những gì đã xảy ra trong vụ tai nạn máy bay vào tháng 12/2024.
Hoạt động cứu hộ máy bay Boeing 737-800 của Jeju Air bị rơi và bốc cháy tại sân bay quốc tế Muan, ngày 4/1/2025 (Ảnh: AFP)
Máy bay mang số hiệu chuyến bay 7C2216 của Jeju Air - khởi hành từ Bangkok (Thái Lan) với 181 người trên khoang - đang chuẩn bị hạ cánh tại sân bay quốc tế Muan ở phía Tây Nam Hàn Quốc lúc 8h59 ngày 29/12/2024. Phi công đã báo cáo "Mayday, mayday, mayday" (mã từ quốc tế được dùng như một tín hiệu báo nguy trong liên lạc thông tin lời nói qua sóng radio), "Chim đâm, chim đâm". Phi công cũng báo cáo với tháp kiểm soát không lưu rằng anh sẽ bay vòng, theo đó sẽ hủy lần hạ cánh đầu tiên và bay vòng tròn trên không để chuẩn bị cho lần hạ cánh thứ hai.
Tuy nhiên, rõ ràng là phi công không có đủ thời gian để thực hiện một vòng tròn đầy đủ. Thay vào đó, máy bay tiếp cận đường băng theo hướng ngược lại và hạ cánh bằng bụng, không bung bánh đáp. Dường như không thể kiểm soát được tốc độ, máy bay đã trượt khỏi đường băng. Bốn phút sau báo cáo khẩn cấp "Mayday", máy bay đâm vào một cấu trúc bê tông ở đầu phía Nam của đường băng, phát nổ và bốc cháy thành ngọn lửa.
* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV Online và VTVGo!