Mở phiên tòa xét xử vụ sập cầu ở Italy 4 năm sau thảm kịch

Quỳnh Chi (Theo France24)-Thứ sáu, ngày 08/07/2022 06:27 GMT+7

Cầu Morandi bị sập tại Genoa, miền Bắc Italy, ngày 14/8/2018. (Ảnh: AP)

VTV.vn - Phiên tòa xét xử vụ sập cầu Morandi ở Genoa vào năm 2018 khiến 43 người thiệt mạng đã được mở vào ngày 7/7 tại Italy.

Phiên tòa nói trên liên quan đến 59 bị cáo bị truy tố về tội ngộ sát và phá hoại an toàn giao thông.

Cầu Morandi, một phần của tuyến đường cao tốc quan trọng giữa Italy và Pháp, đã bị đổ sập trong trận mưa xối xả vào ngày 14/8 cách đây 4 năm, khiến hàng chục phương tiện và hành khách trên xe bị rơi xuống vực sâu.

Thảm kịch sập cầu đã làm rõ hơn tình trạng cơ sở hạ tầng giao thông của Italy. Autostrade per l'Italia (ASPI), điều hành gần một nửa mạng lưới đường ô tô của Italy, bị cáo buộc đã không duy tu bào dưỡng cây cầu được khánh thành vào năm 1967 này.

Đối với một trong những công tố viên Italy, ông Walter Cotugno, cây cầu Morandi là "một quả bom hẹn giờ": "Bạn có thể nghe thấy tiếng tích tắc (của quả bom), nhưng bạn không biết khi nào nó sẽ phát nổ", ông Cotugno nói vào tháng 2.

Ông Cotugno tin rằng, các giám đốc của Autostrade và công ty kỹ thuật Spea phụ trách bảo trì cây cầu "đã nhận thức được nguy cơ sụp đổ của cây cầu" nhưng vẫn miễn cưỡng tiết kiệm các khoảng chi phí để "bảo toàn cổ tức" cho các cổ đông.

Hầu hết các bị cáo được tòa án Genoa triệu tập là giám đốc điều hành và kỹ thuật viên của hai công ty Autostrade và Spea. Trong số đó có Tổng giám đốc của Autostrade vào thời điểm đó, Giovanni Castellucci, cựu lãnh đạo của Spea - Antonino Galata, và các quan chức của Bộ Cơ sở hạ tầng Italy.

Mở phiên tòa xét xử vụ sập cầu ở Italy 4 năm sau thảm kịch - Ảnh 1.

(Ảnh: Reuters)

Trong khi các luật sư của cựu Tổng giám đốc Autostrade Castellucci tin rằng bản cáo trạng "sẽ rơi như một chiếc lá mùa thu", các công tố viên lại dựa vào nhân chứng quan trọng, Roberto Tomasi, người kế nhiệm ông Castellucci và là một giám đốc điều hành cấp cao của Autostrade kể từ năm 2015.

Vào thời điểm xảy ra thảm kịch, Autostrade thuộc tập đoàn Atlantia do gia tộc Benetton điều hành. Trước sức ép của các chính trị gia và sự phẫn nộ của dân chúng, gia tộc này đã từ bỏ cổ phần của mình cho nhà nước vào tháng 5/2021.

Mặc dù các cựu lãnh đạo đang phải ngồi ghế bị cáo, Autostrade và Spea sẽ thoát khỏi phiên tòa nhờ một thỏa thuận ngoài tòa án với văn phòng công tố viên, nơi cung cấp khoản thanh toán đền bù 29 triệu Euro (30 triệu USD) cho Chính phủ Italy.

Đối với Raffaele Caruso, luật sư của Ủy ban thân nhân các nạn nhân vụ sập cầu Morandi, thỏa thuận này "tạo thành sự thừa nhận trách nhiệm đầu tiên" từ phía hai công ty.

Ông Caruso nói với hãng tin AFP: "Đây là một trong những phiên tòa quan trọng nhất trong lịch sử gần đây của Italy nếu xét về số lượng bị cáo, quy mô của thảm kịch và hậu quả gây ra cho cả một thành phố".

Italy có thể xây cầu thép mới thay cầu Morandi bị sập Italy có thể xây cầu thép mới thay cầu Morandi bị sập

VTV.vn - Công ty Autostrade cho biết, nếu được cấp phép, công ty này sẵn sàng khởi công xây dựng một chiếc cầu mới ngay từ ngày 20/8.

* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV OnlineVTVGo!

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước