Tính đến nửa đầu năm nay, có khoảng 10.000 trẻ em Israel cần sự chăm sóc đặc biệt đã được thụ hưởng các lợi ích này, trong đó có 3.000 trẻ em bị tự kỷ.
Không còn những những dãy phòng chỉ có những hàng bàn ghế nối dài, các lớp học nay được thiết kế một cách đặc biệt, tạo sự thoải mái, hòa đồng và một môi trường thân thiện nhất cho học sinh và giáo viên. Theo chính sách được nhà trường đưa ra, mỗi lớp học cần phải có ít nhất 10% trẻ cần sự chăm sóc đặc biệt, từ khiếm thị, khiếm thính cho tới tự kỷ hay bị chứng bị rối loạn cảm xúc.
Việc hòa nhập trẻ em khuyết tật vào các lớp học và nhà trường phổ thông tại Israel không chỉ được xem như một vấn đề nhân đạo mà còn giống như một bài học mà nhiều ngôi trường muốn trang bị cho thế hệ trẻ của mình.
Như tại ngôi làng Negev, trẻ em lành mạnh được thiết kế để học chung với trẻ em cần sự chăm sóc đặc biệt kể từ mẫu giáo. Điều này giúp trẻ em khuyết tất được hòa nhập và khiến trẻ em lành mạnh hiểu được giá trị của sự hòa đồng, chấp nhận khác biệt. Xa hơn, việc tạo môi trường hòa nhập cho trẻ em khuyết tật, tiến tới giúp các em phát huy được giá trị của bản thân còn được Israel kỳ vọng sẽ góp phần giải những bài toán cho nền kinh tế của mình.
* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV Online!