Tại nhiều quốc gia, không chỉ cộng đồng người Việt, người nước ngoài nay cũng mở quán phở, xem đó là cách để thu hút thực khách. Và sự lan tỏa của phở Việt đang tạo ra những sự chuyển biến trong văn hóa ẩm thực, khiến cho phở có những biến đổi phong phú khi đi ra thế giới.
Phở 7 là một trong số không ít các nhà hàng chuyên ẩm thực Việt Nam được mở ra gần đây tại Các Tiểu vương quốc Arab Thống nhất. Tại đây, người ta có thể tìm thấy nhiều loại phở hơn cả ở Việt Nam. Không chỉ có phở truyền thống hay phở bò kho, tại đây có cả những hương vị phở người Việt chẳng mấy nghe thấy bao giờ như phở lòng bò hay phở tôm hùm.
Theo ghi nhận của phóng viên Đài Truyền hình Việt Nam, đây quả thật là một cảm giác bất ngờ cho người Việt nơi đất khách: "Hương vị có thể nói là không quen lắm. Tuy nhiên, đó là một trải nghiệm mới mẻ và thú vị khi thấy phở được lan xa và yêu thích tại những mảnh đất như vùng Vịnh này. Một cảm giác vui vui và tự hào".
Theo đuổi ẩm thực Việt Nam thay vì ẩm thực Hàn Quốc vốn đã danh tiếng, nhà hàng do một người Hàn Quốc tại Abu Dhabi mở ra này xem đó như một phương án kinh doanh tối ưu.
Ông Anthony Barbosa - nhà hàng Phở 7 tại UAE - cho biết: "Ẩm thực Việt Nam tại đây đã phát triển mạnh mẽ trong thời gian qua. Từ chỉ dành cho một nhóm nhỏ người muốn trải nghiệm hương vị mới lạ, nay đồ ăn Việt đã trở thành một xu hướng ẩm thực mạnh mẽ".
Chị Nguyễn Thị Khánh Phương - đầu bếp được nhà hàng đưa từ Việt Nam sang, là bếp trưởng nhà hàng Phở 7 - đã nỗ lực gìn giữ những hương vị thuần Việt, nhưng song song với đó là yêu cầu phải đổi mới hương vị, khi thực khách ưa chuộng đồ ăn Việt đa dạng với thói quen ẩm thực phong phú như người Hồi giáo không ăn thịt lợn, người Ấn Độ lại không ăn thịt bò.
Chị Khánh Phương nói: "Tôi thấy sự khác biệt của thực khách. Thay vì cứ thịt bò, tôi sẽ nghĩ ra những món phở đa dạng hơn để các thực khách có thể lựa chọn. Kết hợp những hương vị có sẵn, tôi sẽ sáng tạo ra những hương vị mới hơn".
Không quá khi nói phở Việt nói riêng hay ẩm thực Việt nói chung đang giống như một thứ quyền lực mềm thôi thúc những người dân tại các nước vùng Vịnh tìm hiểu nhiều hơn về Việt Nam. Điều này mang lại những cơ hội rõ ràng cho ngành du lịch, đặc biệt là du lịch ẩm thực tới Việt Nam. Và xa hơn có thể còn là những cơ hội đầu tư kinh doanh, khi hai tiếng Việt Nam đang được nhắc tới ngày càng nhiều hơn tại đây.
* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV Online và VTVGo!