Mỹ: Tiêu chuẩn khí thải ô tô mới giảm ô nhiễm, đáp ứng các mục tiêu năng lượng tái tạo

Thái Thanh - Công Tùng (PV Đài THVN thường trú tại Mỹ)-Thứ năm, ngày 04/05/2023 18:45 GMT+7

(Ảnh minh họa: Global Fuel Economy Initiative)

VTV.vn - Cơ quan Bảo vệ môi trường Mỹ vừa đề xuất nâng tiêu chuẩn khí thải mới đối với ô tô.

Các tiêu chuẩn mới sẽ giúp cắt giảm tình trạng ô nhiễm không khí và đáp ứng các mục tiêu năng lượng tái tạo của Mỹ. Đề xuất này cũng đang làm nóng hơn cuộc đua của các hãng xe điện.

Các tiêu chuẩn khí thải nghiêm ngặt mới do Cơ quan Bảo vệ môi trường Mỹ (EPA) đề xuất nhằm hướng tới mục tiêu cải thiện chất lượng không khí. Ước tính, nếu tiêu chuẩn mới được ban hành, Mỹ sẽ giảm khoảng 10 tỉ tấn khí thải CO2, tương đương gấp gần hai lần lượng khí thải trong năm 2022.

Ông John Graham, Đại học Indiana, Mỹ, nói: "Đến năm 2032, lượng ô nhiễm phải ít hơn 56% so với tiêu chuẩn hiện nay. Các tiêu chuẩn EPA mới này nghiêm ngặt tới mức, có 2/3 tổng số ô tô phải chạy bằng điện vào năm 2032".

Trước đó, chính quyền Tổng thống Joe Biden đặt mục tiêu 50% số xe bán ra tại Mỹ vào năm 2030 là xe điện. Tiêu chuẩn mới vừa đề xuất còn nghiêm ngặt hơn, được đánh giá là giúp tiết kiệm hơn 1.000 tỷ USD và khiến cuộc đua của các hãng xe điện tại Mỹ tiếp tục nóng lên.

Mỹ: Tiêu chuẩn khí thải ô tô mới giảm ô nhiễm, đáp ứng các mục tiêu năng lượng tái tạo - Ảnh 1.

Luật mới càng làm nóng hơn cuộc đua của các hãng xe điện. (Ảnh: ETEnergyworld)

Ông Adam Allsop, hãng xe Mercedes Benz, cho biết: "Chúng tôi đang cố gắng tạo ra một chiếc ô tô có thể đạt được hiệu suất và phạm vi hoạt động tương tự với pin nhỏ hơn, tiết kiệm hơn. Điều đó không chỉ giúp chăm sóc khách hàng tốt hơn mà còn đáp ứng yêu cầu phát triển bền vững".

Doanh số bán xe điện tại Mỹ vẫn ở mức thấp, chỉ chiếm 7,2% tổng số xe bán ra trong quý I/2023. Mục tiêu xe điện bán ra đạt 67% vào năm 2032, sẽ đặt ra những thách thức không nhỏ cho các hãng xe khi phải đối mặt với tình trạng thiếu trạm sạc và chi phí sản xuất vẫn ở mức cao.

Theo ông John Graham: "Vấn đề phức tạp hiện nay là chi phí chế tạo xe điện cao hơn so với xe xăng, chế tạo ô tô điện hiện vẫn đắt hơn khoảng 12.000 USD so với chế tạo ô tô chạy bằng xăng.

Khoản tín dụng ưu đãi trợ cấp thuế của chính quyền Mỹ trị giá 7.500 USD dường như chưa đủ hấp dẫn với những người thích mua xe điện mới. Người dùng có thể đổ đầy bình xăng cho phương tiện xe chạy xăng chỉ trong vòng 2 - 4 phút. Còn với xe điện, ở trạm sạc nhanh nhất hiện nay cần ít nhất 20 - 30 phút để sạc được 80%. Điều này cũng là thách thức không nhỏ đối với những người muốn chuyển sang dùng xe điện.

Mỹ thắt chặt tiêu chuẩn khí thải để phát triển xe điện Mỹ thắt chặt tiêu chuẩn khí thải để phát triển xe điện

VTV.vn - Tại Mỹ, cứ 3 xe ô tô được bán ra tại nước này trong 9 năm tới có thể sẽ là xe hoàn toàn chạy điện.

* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV OnlineVTVGo!

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước