Mỹ từ chối bổ sung miễn trừ máy bay Boeing 737 MAX trong dự luật quốc phòng

Quỳnh Chi (Theo US News)-Thứ tư, ngày 07/12/2022 12:39 GMT+7

(Ảnh minh họa: AP)

VTV.vn - Các nhà lập pháp Mỹ vào tối 6/12 (theo giờ địa phương) đã từ chối bổ sung phần mở rộng cho dự luật quốc phòng hàng năm của nước này.

Theo đó, phần gia hạn cho dự luật quốc phòng hàng năm về thời hạn chót sắp đến sẽ áp đặt tiêu chuẩn an toàn mới cho hệ thống cảnh báo buồng lái hiện đại đối với hai phiên bản mới của máy bay 737 MAX bán chạy nhất của Boeing đã bị từ chối.

"Ông lớn" sản xuất máy bay Mỹ Boeing đã vận động hành lang trong nhiều tháng để thuyết phục các nhà lập pháp nước này dỡ bỏ thời hạn ảnh hưởng đến các máy bay MAX 7 và MAX 10 của hãng này. Thời hạn ảnh hưởng nói trên đã được Quốc hội Mỹ áp đặt vào năm 2020 sau hai vụ tai nạn nghiêm trọng liên quan đến máy bay Boeing 737 MAX khiến 346 người thiệt mạng ở Indonesia và Ethiopia.

Có một khả năng nhỏ là dự luật quốc phòng có thể được thay đổi trước khi được thông qua lần cuối. Và Boeing vẫn đang nỗ lực thuyết phục các nhà lập pháp Mỹ đính kèm đề xuất này với một dự luật có thể được xem xét để tài trợ cho các hoạt động của Chính phủ Hoa Kỳ. Tuy nhiên, các nguồn tin tóm tắt về vấn đề cho biết, chủ đề này có thể sẽ được chuyển sang năm 2023. 

Mỹ từ chối bổ sung miễn trừ máy bay Boeing 737 MAX trong dự luật quốc phòng  - Ảnh 1.

Chiếc Boeing 737 MAX 7 đầu tiên được ra mắt tại Renton, Washington, Mỹ, ngày 5/2/2018. (Ảnh: Reuters)

Đây được coi là một bước lùi đáng kể đối với Boeing. Hãng sản xuất máy bay này đã không bình luận ngay lập tức, nhưng trước đó đã lập luận rằng tốt hơn là nên có một hệ thống cảnh báo chung cho tất cả các phiên bản của dòng 737 MAX.

Các yêu cầu về hệ thống cảnh báo buồng lái hiện đại đã được Quốc hội Mỹ thông qua và được coi như một phần yêu cầu cải cách đối với Boeing sau hai vụ tai nạn máy bay nghiêm trọng của 737 MAX vào năm 2018 và 2019, dẫn đến lệnh cấm bay trong 20 tháng.

Sau ngày 27/12, tất cả các máy bay phải có hệ thống cảnh báo buồng lái hiện đại để được Cục Hàng không Liên bang Mỹ (FAA) chứng nhận. Điều này có thể gây thiệt hại cho dòng máy bay MAX 7 và 10 trong tương lai, việc triển khai các máy bay mới bị chậm trễ đáng kể.

Boeing, đã giành được khoảng 1.000 đơn đặt hàng cho MAX 7 và MAX 10, trước đó đã cảnh báo rằng nếu không gia hạn thời hạn, hãng có thể buộc phải hủy bỏ hai phiên bản này.

Hãng hàng không China Southern Airlines hủy kế hoạch tái sử dụng máy bay Boeing 737 MAX Hãng hàng không China Southern Airlines hủy kế hoạch tái sử dụng máy bay Boeing 737 MAX Boeing đặt mục tiêu tăng gần gấp đôi sản lượng máy bay 737 MAX vào cuối năm 2023 Boeing đặt mục tiêu tăng gần gấp đôi sản lượng máy bay 737 MAX vào cuối năm 2023 Ethiopian Airlines cho máy bay Boeing 737 MAX hoạt động trở lại 3 năm sau vụ tai nạn kinh hoàng Ethiopian Airlines cho máy bay Boeing 737 MAX hoạt động trở lại 3 năm sau vụ tai nạn kinh hoàng

* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV OnlineVTVGo!

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước