Theo dự kiến của giới chức Bắc Kinh, tổng số tuyến tàu điện ngầm tại thành phố có chiều dài 900km, đáp ứng nhu cầu di chuyển của 15 triệu lượt hành khách/ngày. Công ty Quản lý vận hành đường sắt Bắc Kinh cho biết, trong tương lai, các vị trí giám sát sẽ được rút bớt và đoàn tàu sẽ được vận hành bằng công nghệ tự động cấp 4, cấp cao nhất đối với hệ thống đường sắt đô thị.
Năm 2017, ngành đường sắt Trung Quốc đã đạt được nhiều bước tiến với hàng loạt tuyến đường mới, các công nghệ tiên tiến được áp dụng. Mới đây nhất, tuyến đường sắt hoàn toàn tự động đầu tiên tại nước này đã chính thức đi vào hoạt động, sẵn sàng phục vụ các hành khách từ đầu năm 2018.
Tuyến tàu điện ngầm mới Diêm Sơn - Phòng Sơn có chiều dài tổng cộng 14km với 9 nhà ga khác nhau. Đây là tuyến tàu điện ngầm tự động đầu tiên hoàn toàn được sản xuất tại Trung Quốc từ các toa tàu, hệ thống tín hiệu cho tới đường ray. Hệ thống này sẽ giúp kết nối khu ngoại ô Diêm Sơn với hệ thống tàu điện ngầm tại thủ đô Bắc Kinh. Những đoàn tàu vận hành hoàn toàn tự động nhưng vẫn có người giám sát bên trong buồng lái để đảm bảo mức độ an toàn. Ngay sau khi được ra mắt, tuyến đường tàu điện ngầm mới đã thu hút sự chú ý của nhiều hành khách.
* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV Online!