Ảnh minh họa: PAP/TTXVN.
Bộ Năng lượng Nga đã đưa ra đề xuất như vậy và Phó Thủ tướng Yuri Borisov đã từng ủng hộ quan điểm này. Tuy nhiên, đại diện của Bộ Năng lượng Nga và Phó Thủ tướng Borisov đều từ chối bình luận về câu hỏi này của RBK.
Lệnh cấm trên dự kiến được áp dụng ngay trong tháng 4, nhưng trước tiên các doanh nghiệp sẽ được thông báo về quyết định này và sẽ được đưa vào luật ngay khi nghị định liên quan của Chính phủ được ban hành. Biện pháp này là tạm thời và có hiệu lực đến tháng 9/2020 - giai đoạn mà theo Bộ Năng lượng giá dầu sẽ ở mức thấp.
Theo RBK, lệnh cấm nhập khẩu xăng sẽ bảo vệ thị trường trong nước trước nhiên liệu giá rẻ. Giá dầu thế giới giảm dẫn đến giá xăng cũng giảm theo và hệ quả là giá xăng bán ở Nga hiện đắt hơn nhiều so với giá xuất xưởng để xuất khẩu. Theo dữ liệu trên Sàn giao dịch hàng hóa quốc tế St.Petersburg ngày 6/4, giá xuất xưởng của xăng AI-92 là 25.700 Ruble/tấn (0,34 USD/tấn) trong khi giá bán buôn ở Nga là 38.800 ruble/tấn. Nhà kinh tế trưởng của công ty tư vấn Vygon Consulting, ông Serge Yezhov giải thích trong trường hợp như vậy, việc nhập khẩu xăng dầu từ nước ngoài là không thể tránh khỏi.
* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV Online!