Ảnh hưởng kinh tế của năm COVID thứ hai đang ngày càng rõ rệt, người dân châu Âu đang cảm thấy áp lực trước tình trạng thu nhập sụt giảm trong khi chi phí sinh hoạt ngày càng đắt đỏ và giá năng lượng ngày một tăng cao. Hầu hết các gia đình ở châu Âu đang phải thắt chặt hầu bao để trang trải chi phí cho những thứ thiết yếu thay vì vung tiền mua sắm và giải trí vào dịp trước lễ Giáng sinh.
Các nhà bán lẻ đang lo ngại tình trạng lạm phát sẽ tiếp tục ảnh hưởng đến chi tiêu của người tiêu dùng. Theo số liệu do Cơ quan Thống kê châu Âu công bố cuối tuần qua, tỷ lệ lạm phát ở Khu vực đồng tiền chung châu Âu Eurozone đã tăng lên mức kỷ lục 4,9% trong tháng 11 vừa qua, chủ yếu do giá năng lượng tăng vọt.
Tại Pháp ghi nhận tỷ lệ lạm phát 3,4% trong tháng 11, mức cao nhất trong 13 năm qua. Còn tại Đức, tỷ lệ lạm phát trong cùng tháng vượt ngưỡng 5% lần đầu tiên trong 3 thập niên.
Ngoài ra, tình trạng gián đoạn chuỗi cung ứng, thiếu lao động và chi phí vận chuyển cao càng làm gia tăng gánh nặng đối với các nhà bán lẻ, báo hiệu một mùa Giáng sinh ảm đạm.
Không khí mua sắm ảm đạm tại các chợ Giáng sinh truyền thống
Các khu chợ Giáng sinh truyền thống đã bắt đầu mở cửa, báo hiệu mùa nghỉ lễ cuối năm đang tới gần. Tuy nhiên, thay vì bầu không khí lễ hội và hoạt động mua sắm sôi động, năm nay là một không khí ảm đạm bao trùm. Một phần là do dịch COVID-19 đang bùng phát tại nhiều quốc gia, một phần là do gánh nặng tài chính ngày càng rõ rệt.
Tại một khu phố mua sắm ở trung tâm Thủ đô Warszawa, Ba Lan, không khí khá ảm đạm dù chỉ còn khoảng 10 ngày nữa là tới Giáng sinh. Giá cả tăng, lạm phát cao khiến ai cũng phải đắn đo trước khi mua đồ.
"Tôi tức giận vì như thể mình bị ăn cắp vậy, những gì tôi có không còn lại bao nhiêu. Giá cả cao, lạm phát thì tăng, không hiểu chuyện này sẽ kéo dài bao lâu", cô Barbara Rogala - Người dân Ba Lan nói.
Đó là đồ Giáng sinh, nhưng ngay cả rau củ quả hàng ngày cũng đang gây ra sức ép lên túi tiền của người dân. Tại một khu chợ ở Thủ đô Budapest, Hungary, giá thực phẩm tăng giờ cũng khiến người dân phải đắn đo. Hậu quả kinh tế của 2 năm dịch bệnh giờ người dân nào cũng cảm nhận được.
Cô Zsoka - Người dân Thủ đô Budapest, Hungary chia sẻ: "Tôi dạo quanh một vòng, xem giá kỹ càng rồi lại rời đi mà không mua được thứ mình cần. Giờ phải để ý kỹ túi tiền chi tiêu của mình".
Giáng sinh cũng là mùa cho đi. Mọi năm mùa Giáng sinh, các tổ chức từ thiện, phát quà, phát lương thực cho người nghèo hoạt động rất mạnh. Năm nay thì khác. Tổ chức từ thiện "Food For Life" năm nay vẫn làm công việc của mình là nấu ăn, rồi chuẩn bị các gói quà chứa thực phẩm cơ bản như bánh mỳ, đồ đóng hộp để đi phát, nhưng năm nay đã phải có điều chỉnh.
Anh Attila Szanyi-Karl - Người đứng đầu Tổ chức từ thiện Food For Life cho biết: "Thường thì chúng tôi đóng khoảng 20-22 món vào mỗi túi để đi phát, nhưng năm nay chỉ có 12 món vì giá cao và ngân sách của chúng tôi không lớn như mong muốn".
Không chỉ là giá cả, mà ngay cả không khí Giáng sinh cũng không như trước. Thủ đô Amsterdam, Hà Lan đã hủy các cuộc diễu hành Giáng sinh và cả màn bắn pháo hoa năm mới. Nhiều thành phố của Đức thì quyết định hủy hội chợ Giáng sinh sắp tới do nguy cơ dịch tái bùng phát.
Tại châu Âu, nếu năm ngoái là nỗi lo dịch bệnh thì năm nay là nỗi lo hậu dịch bệnh, khi mà người dân bắt đầu ngấm đòn. Diễn biến căng thẳng trong tình hình dịch bệnh cùng cuộc khủng hoảng năng lượng nặng nề đang đẩy châu Âu vào một mùa đông khắc nghiệt, báo hiệu một mùa Noel không nhiều niềm vui.
* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV Online và VTVGo!