Pin không phải vấn đề duy nhất khiến ô tô điện chưa tiếp cận được với đông đảo người tiêu dùng tại Mỹ (Ảnh: Sierra Club).
Chính sách mới cùng với nhiều biện pháp phát triển hạ tầng và năng lượng đang khơi thông dòng chảy cho thị trường có trị giá lên đến 49 tỷ USD ở Mỹ.
Thông tin chính phủ sẽ hỗ trợ hoàn thuế cho người mua xe điện được hưởng ứng tích cực. Ngay cả với những người đã mua xe như anh Danny. "Đó là chính sách tốt để khuyến khích người ta chuyển từ xăng sang xe điện, đó là một bước đi đúng hướng. Với xe này, tôi có thể được 7.000 USD vào năm sau".
Chính quyền Mỹ phát triển xe điện nhằm giảm khí phát thải, tiết kiệm chi phí cũng như giảm phụ thuộc vào dầu nhập khẩu. Còn tại tiểu bang California, nơi chiếm gần 1/3 tổng số xe điện ở Mỹ, phát triển xe điện là mấu chốt để thúc đẩy các ngành năng lượng sạch.
Ông Gavin Newsom - Thống đốc bang California: "Mục tiêu của chúng ta là đến năm 2025, 1,5 triệu xe bán ra ở California là xe điện. Chúng ta đã vượt mục tiêu đó đầu năm nay, đó là một sự chuyển đổi đáng kể và nó đòi hỏi một nỗ lực đáng kể. Không chỉ là năng lượng gió và mặt trời, mà còn là dung lượng pin, là hồ thủy điện tích năng, là hydro xanh".
Nhưng không phải ai cũng mặn mà với xe điện. 6 năm buôn bán xe, anh Tim vẫn ưa xe máy xăng dầu truyền thống, bởi khách hàng của anh hầu hết thích dòng này. Xe điện ưu đãi nhiều, nhưng vẫn lắm nhiêu khê.
Anh Tim Shubin - Quản lý Cửa hàng xe Venice, Los Angeles: "Ý tưởng thì tốt nhưng để triển khai nó thì chúng tôi phải xử lý nhiều giấy tờ. Không chỉ các thủ tục tài chính, đăng ký rồi sang tên, giờ chúng tôi phải làm việc với cả cơ quan thuế vụ liên bang. Với những cửa hàng địa phương như thế này, chúng tôi chưa bao giờ phải liên quan đến chính quyền liên bang".
Sự phát triển nhanh chóng của ô tô điện cũng mở ra và kéo theo sự phát triển của hệ thống hạ tầng dịch vụ phụ trợ mới hoàn toàn xanh và sạch như là các trạm sạc xe điện. Đầu tiên thì các trạm sạc này do các hãng xe tự đầu tư, sau đó thì chính quyền bang cũng tham gia. Nay toàn California đã có đến gần 94 nghìn trạm sạc xe điện, trong đó hơn một nửa là có đầu tư của tư nhân.
* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV Online và VTVGo!