Thị trường xe điện đang tăng trưởng tốt, nhưng vẫn còn một số cản trở ngay cả ở các quốc gia phát triển. Ảnh: El Pais
Đây sẽ là quy chuẩn đầu tiên trên thế giới, không dựa vào mức phát thải của ô tô trong quá trình sử dụng, mà dựa vào mức phát thải trước khi chiếc xe được giao cho người mua.
Người Pháp mua xe ô tô điện vẫn được nhà nước trợ cấp từ 5.000 đến 7.000 euro. Nhưng từ đầu năm sau, trợ cấp dạng này sẽ chỉ dành cho những xe ô tô điện có quá trình sản xuất và vận chuyển tới nơi bán tạo ra lượng khí thải thấp hơn một ngưỡng nhất định.
Chính phủ Pháp lập luận rằng, ô tô điện không phát thải khi chạy trên đường, nhưng quá trình sản xuất và vận chuyển chiếc xe đó từ nơi sản xuất tới nơi bán có tạo ra khí thải bất lợi cho khí quyển.
Quy định này khi được áp dụng vào đầu năm sau sẽ bất lợi cho một số loại xe sản xuất tại chính châu Âu và tại Mỹ và tất cả các loại xe sản xuất tại Trung Quốc. Tính trung bình, sản xuất thép tại Trung Quốc tạo ra lượng khí thải gần gấp đôi so với tại châu Âu và tại Mỹ, sản xuất nhôm và pin điện gây ô nhiễm gấp 3 lần, chưa kể xe Trung Quốc còn phải được vận chuyển một quãng đường khá xa mới tới được người mua xe tại Pháp. Quy định mới sẽ không hạn chế nhập khẩu, mà chỉ liên quan tới khoản trợ cấp chính phủ, đôi khi lên tới 15% giá trị chiếc xe.
* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV Online và VTVGo!