Tuy vậy, Chính phủ Nhật Bản không áp dụng các biện pháp phòng dịch quá nghiêm ngặt, nhưng nhiều người dân tự áp dụng các biện pháp thận trọng. Và các nhà hàng cũng phải tình nguyện áp dụng theo để trấn an khách hàng, như diệt khuẩn thường xuyên, khách hàng phải rửa tay và đo thân nhiệt trước khi vào nhà hàng, quét mã QR để gọi món chứ không phải chạm vào thực đơn.
Chị Yuuka Tamagawa - Quản lý nhà hàng, Tokyo, Nhật Bản cho biết: "Giờ ai cũng cố gắng ở trong nhà nhiều nhất có thể, đấy là lý do chính cho khó khăn của chúng tôi. Thế nên phải tạo môi trường mà người ta cảm nhận được là an toàn để ra đường, đến quán ăn".
Số lượng khách hàng ngày càng giảm, chính phủ thì đã bỏ các biện pháp hạn chế nên các khoản hỗ trợ cũng bị bỏ, các doanh nghiệp phải tự bươn chải trong làn sóng dịch hiện nay.
"Vào ngày thường, mỗi ngày, chúng tôi có khoảng 70 khách, có lúc ít hơn. Cuối tuần thì có chưa đến 200 khách mỗi ngày. Doanh thu của chúng tôi đã giảm một nửa khiến chúng tôi lo lắng", chị Yuuka Tamagawa nói.
Hiện chị Tamagawa và các nhân viên chỉ mong chính phủ công bố các biện pháp kiểm soát dịch mạnh tay để họ có thể được nhận hỗ trợ vượt qua thời gian khó khăn.
* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV Online và VTVGo!