Trong tháng 11, tổng số người nước ngoài đăng ký tại các khách sạn hay các cơ sở lưu trú của Nhật Bản là 4 triệu lượt, tăng gấp 12 lần so với cùng kỳ năm 2021.
Tại các sân bay quốc tế của Nhật Bản, hình ảnh thưa thớt trong dịch COVID-19 đã không còn. Khách du lịch nước ngoài đã bắt đầu quay trở lại với đất nước mặt trời mọc, thế mạnh để thu hút du khách vẫn là ẩm thực hay văn hóa truyền thống.
Với sự trở lại của du khách nước ngoài và khôi phục du lịch trong nước từ chương trình kích cầu du lịch, tại nhiều cửa hàng đồ lưu niệm vốn bị mất đến 90% doanh thu bởi dịch COVID-19, hoạt động kinh doanh cũng đang dần phục hồi.
Anh Ito Haya, chủ cửa hàng quà lưu niệm, nói: "Chúng tôi luôn chuẩn bị sẵn sàng để khách hàng có thể có những trải nghiệm mua sắm vui vẻ tại cửa hàng, các món quà để khách du lịch nước ngoài có thể mua và để họ có những kỷ niệm về đất nước Nhật Bản".
Cũng như cửa hàng lưu niệm, du khách tại các nhà hàng hay khách sạn và cơ sở lưu trú đang tăng trở lại. Thậm chí, tại nhiều khách sạn và cơ sở lưu trú, tỷ lệ đặt chỗ thường xuyên đạt 100%, một tín hiệu đáng mừng ngoài mong đợi cho các doanh nghiệp trong ngành dịch vụ này.
Chị Kazuko, chủ khách sạn tại Kyoto, cho biết: "Số lượng đặt chỗ của khách nước ngoài đang tăng từng ngày, tôi nghĩ phần lớn là do tác động của đồng Yen đang rẻ. Gần như các phòng của khách sạn đều kín chỗ, nhưng điều này cũng yêu cầu tôi phải thuê thêm nhân viên".
Trong dịch COVID-19, nhiều nhân viên trong ngành du lịch, dịch vụ đã phải nghỉ hoặc chuyển việc. Theo Hiệp hội Khách sạn Nhật Bản, thiếu lao động đang là trở ngại lớn trong quá trình khôi phục các hoạt động kinh doanh, nhu cầu tuyển dụng cũng đang tăng gấp đôi.
Sau khi dỡ bỏ các hạn chế phòng dịch, lượng khách du lịch nội địa và quốc tế đang tăng lên dần tại những khu du lịch của Nhật Bản. Các nhà bán lẻ, nhà hàng hay khách sạn đang nỗ lực phục hồi doanh thu của họ vốn đã mất trong dịch COVID-19.
* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV Online và VTVGo!