Khách du lịch ngắm hoa anh đào ở Nhật Bản. (Ảnh: Kyodo News)
Trong kế hoạch mới, chính phủ cũng đặt mục tiêu tăng mức chi tiêu của nhóm khách này lên tới 860 tỷ yen (60,6 tỷ USD) vào năm 2025, tăng 20% so với mức trước khi bùng phát đại dịch COVID-19 vào năm 2019.
Kế hoạch hành động của Nhật Bản bao gồm một loạt biện pháp nhằm tăng mức chi tiêu của khách nước ngoài, thay vì chỉ theo đuổi mục tiêu tăng số lượng du khách. Tổng cộng có 78 biện pháp sẽ được thực hiện trong 3 lĩnh vực: kinh doanh; giáo dục, nghiên cứu; văn hóa, nghệ thuật, thể thao và thiên nhiên. Một trong số đó là đưa ra hệ thống cấp thị thực đặc biệt cho nhóm khách được gọi là "du mục kỹ thuật số", những người làm việc từ xa trong khi vẫn di chuyển khắp thế giới vào cuối năm tài chính 2023.
Mục tiêu của kế hoạch này là đưa Nhật Bản trở thành top 5 trong bảng xếp hạng thế giới vào năm 2030 về thu hút các hội nghị quốc tế, đồng thời nâng số lượng khách nước ngoài đến Nhật Bản vì mục đích nghiên cứu lên 16.000 lượt người vào năm 2025, tăng 20% so với năm 2019. Trước đó, Nhật Bản đã phê duyệt kế hoạch cơ bản xúc tiến du lịch quốc gia với mục tiêu thúc đẩy du lịch cao cấp và chi tiêu bình quân đầu người của khách du lịch.
Lĩnh vực du lịch cao cấp tại Nhật Bản đang bùng nổ mạnh mẽ nhằm thu hút giới siêu giàu du lịch đến Nhật Bản, một trong những động thái gần đây là phát triển các dịch vụ du lịch cao cấp, đơn giản hóa thủ tục hành chính cho phép máy bay tư nhân nước ngoài hạ cánh hoặc tàu hạng sang cập bến nước này.
* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV Online và VTVGo!