Đây còn được xem là một hướng đi mà Nhật Bản theo đuổi nhằm hiện đại hóa giao thông nước này. Nhật Bản thậm chí đã vạch ra lộ trình triển khai xe ô tô bay trong thập kỷ tới.
Nhật Bản sẽ thử nghiệm phương tiện bay vào năm 2019, đưa vào sử dụng thực tiễn tại những vùng hải đảo, khu vực rừng núi vào giữa thập niên sau, tiến tới triển khai tại các khu vực đô thị. Đó là nội dung được trình bày tại một diễn đàn mới đây ở Tokyo mà hiếm khi truyền thông được tiếp cận. Mục tiêu của những người có mặt ở đây là đưa ra một chiến lược cho việc phát triển xe bay ở Nhật Bản.
Đầu năm 2018, Chính phủ Nhật đã công bố sáng kiến thành lập hợp tác công tư về cách mạng di chuyển trên không. 21 công ty, tổ chức đã tham gia với tiến độ làm việc rất khẩn trương. Chỉ trong vài tháng qua, nhóm đã có 3 lần họp. Dự kiến trong tháng 12/2018, nhóm sẽ hoàn thành lộ trình triển khai xe bay ở Nhật Bản.
Ông Fumia Ebihara, Bộ Kinh tế, Thương mại và Công nghiệp Nhật Bản, cho biết: "Đây là lĩnh vực hoàn toàn mới mà Nhật Bản có cơ hội vươn lên. Chúng tôi nghĩ xe bay có tiềm năng giải quyết một số thách thức của xã hội hiện nay. Ví dụ, ngoài việc phục vụ cho giao thông ở đô thị, xe bay cũng hữu dụng ở những khu vực thảm hoạ, vùng sâu vùng xa. Chúng còn có tiềm năng thúc đẩy du lịch".
Trong số các mẫu xe bay được giới thiệu, nhiều kỳ vọng đang đặt vào mẫu có tên là Skydrive do một nhóm nghiên cứu nội địa của Nhật Bản phát triển. Nhóm Cartivator dưới sự bảo trợ của Toyota, Panasonic, NEC dự kiến sẽ trình làng mẫu xe bay chở được 2 người vào năm 2020. Với Nhật Bản, không có thông điệp nào mạnh mẽ hơn về tham vọng xe bay của nước này bằng việc thắp sáng ngọn đuốc Olympic với chính sản phẩm được sản xuất trong nước.
* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV Online!